INTRANET

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

ภาควิชาทันตกรรมเด็ก

ภาควิชาทันตกรรมเด็ก

MU DENT faculty of dentistry

ภาควิชาทันตกรรมเด็ก

ความเป็นมา

ภาควิชาทันตกรรมเด็ก จัดตั้งขึ้นภายในคณะทันตแพทยศาสตร์ในปี พ.ศ. 2512 มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับวิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก แก่นักศึกษาทันตแพทย์หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต รวมทั้งให้การบริการแก่ผู้ป่วยที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปีบริบูรณ์ และปัจจุบันมีหลักสูตรระดับหลังปริญญาอีก 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (นานาชาติ) และหลักสูตรทันตแพทย์ประจำบ้าน ระดับวุฒิบัตร ตามลำดับ นอกจากงานสอนที่เกี่ยวกับทันตแพทยศาสตร์แล้ว ทางภาควิชายังได้ร่วมสอนในหลักสูตรร่วมของหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยทันตแพทย์ และหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิตสาขาเทคโนโลยีทันตกรรม

 

ปรัชญา

สุขภาพช่องปากที่ดีของเด็กคือความสำเร็จของวิชาทันตกรรมและทัศนคติที่ดีของเด็ก

 

วิสัยทัศน์

เป็นภาควิชาที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ การบริการทางทันตกรรมและการวิจัยด้านทันตกรรมเด็ก

 

พันธกิจ

1. จัดการศึกษาเพื่อสร้างทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต มหาบัณฑิตทางทันตกรรม สำหรับเด็กและทันตแพทย์ชำนาญการที่มีคุณภาพระดับสากล มีความคิดสร้างสรรค์ ใฝ่เรียนรู้ มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาวิชาชีพ
2. ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดผลงานวิจัยด้านทันตกรรมสำหรับเด็กในระดับสากล เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ นวัตกรรมและการประยุกต์ใช้
3. พัฒนาและให้บริการวิชาการ และบริการทางทันตกรรมเพื่อเสริมสร้างสุขภาพช่องปากที่ดีแก่เด็ก
4. ส่งเสริม ทำนุบำรุง ขนบธรรมเนียม ประเพณี และศิลปวัฒนธรรมไทยให้เป็นวิถีแห่งการดำรงชีพ
5. บริหารอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีสนเทศ

 

วัตถุประสงค์

1. สร้างบัณฑิตและทันตบุคลากรในสาขาทันตกรรมสำหรับเด็กที่พร้อมด้วยคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาวิชาชีพ
2. สร้างผลงานวิจัยสาขาทันตกรรมสำหรับเด็กที่ได้มาตรฐานสากล และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต สังคมไทย
3. เผยแพร่ความรู้ บริการวิชาการและบริการทางทันตกรรมที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
4. สร้างและพัฒนาเครือข่ายข้อมูลข่าวสารทางทันตกรรมสำหรับเด็กให้ภาควิชาฯเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้
5. ประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในงานวิชาการ การวิจัย การบริการสังคม และระบบบริหาร ให้มีประสิทธิภาพ และทันสมัย
6. พัฒนาระบบบริหารให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส เป็นธรรมและตรวจสอบได้
7. ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และมุ่งเน้นประโยชน์ส่วนรวม