ผู้ให้บริการ | 1. นักสังคมสงเคราะห์วิชาชีพ (social worker) 3 ตำแหน่ง 2. นักจิตวิทยา (psychologist) 1 ตำแหน่ง |
ภาระกิจหลัก | 1. งานด้านสังคมสงเคราะห์ เช่น สืบค้นและรวบรวมข้อมูลอย่างรอบด้าน เพื่อการประเมินภาวะทางจิตสังคมและสภาพปัญหาทางสังคมของผู้ป่วยทั้งรายบุคคล/กลุ่ม รวมทั้งประเมินให้การสงเคราะห์ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น2. งานศูนย์ประสานสิทธิและรับ-ส่งต่อผู้ป่วย เช่น ให้บริการประชาชนที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง/30บาท),ผู้ที่ใช้หนังสือส่งตัวผู้ป่วย(ทุกสิทธิ) รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรณีปกติและผู้ป่วยฉุกเฉิน เป็นต้น 3. งานด้านจิตวิทยา เช่น การให้ความรู้ แนะนำ ให้คำปรึกษาทางสุขภาพจิตรายบุคคล ,การประเมินสุขภาพจิต (mental health) อารมณ์ ความเครียด รวมทั้งวิธีการปรับตัวเมื่อเผชิญกับปัญหาที่ทำให้เกิด ความรู้สึกอึดอัดใจ คับข้องใจ เป็นทุกข์ ความตึงเครียดทางอารมณ์ เป็นต้น |
ภาระกิจที่ 1.งานด้านสังคมสงเคราะห์
| ผู้ให้บริการ | นักสังคมสงเคราะห์วิชาชีพ (social worker) |
ช่วงเวลาที่ให้บริการ | เวลาราชการ ตั้งแต่ วันจันทร์ – ศุกร์ (เริ่ม 08.30-16.30 น.) (ยกเว้น วันหยุดตามประกาศของคณะฯ) | |
สถานที่ให้บริการ | หน่วยสังคมสงเคราะห์และประกันสังคม ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษาฯ | |
ช่องทางการติดต่อ | – เบอร์ติดต่อ(ภายใน) 7768 / มือถือ 090-1790079 – ช่องทางออนไลน์ Line Official ของหน่วยฯ ID : ldz4009z | |
กลุ่มเป้าหมายที่ให้บริการ | ประชาชนกลุ่มเปราะบางทางสังคม เช่น ผู้สูงอายุ, ผู้พิการ, เด็ก-เยาวชน,ผู้ที่มีปัญหาสถานะทางสังคม,ผู้ด้อยโอกาสที่มีปัญหาทางการเงิน รวมทั้งทำหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนระบบการเรียนการสอนของนักศึกษาให้เกิดความคล่องตัว เป็นต้น | |
สิทธิการรักษาที่รับ | ทุกสิทธิการรักษา | |
เงื่อนไขการให้บริการ
| 1. ให้บริการเฉพาะประชาชนชาวไทย และ ที่มีเลข 13 หลักจากทะเบียนราษฏร์ (เท่านั้น) 2. ต้องอยู่ในระบบการเรียนการสอนของนักศึกษา โดยมีอาจารย์เป็นผู้ควบคุม 3. แนวทางการช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาด้านค่ารักษาพยาบาล โดยต้องผ่านความเห็นจากผู้ให้การรักษา(นศ./ทันตแพทย์) และอาจารย์ที่ปรึกษา เป็นเบื้องต้นก่อน 4. รายการหัตการที่ขอสงเคราะห์ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ทางโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทย์ฯ กำหนด 5. การเสนอขออนุมัติค่ารักษาพยาบาลเป็นไปตามที่ประกาศคณะทันตแพทย์ฯกำหนด โดยผ่านการคัดกรองจากนักสังคมสงเคราะห์(วิชาชีพ) |
ภาระกิจที่ 2.งานศูนย์ประสานสิทธิ และรับ-ส่งต่อผู้ป่วย
| ผู้ให้บริการ | นักสังคมสงเคราะห์วิชาชีพ (social worker) |
ช่วงเวลาที่ให้บริการ | เวลาราชการ ตั้งแต่ วันจันทร์-ศุกร์ (เริ่ม 07.30-16.30 น.) (ยกเว้น วันพุธบ่ายและวันหยุดตามประกาศของคณะฯ) นอกเวลาราชการ ตั้งแต่ วันจันทร์ – ศุกร์ (เริ่ม 16.30-19.30 น.) วันเสาร์ -อาทิตย์ (เริ่ม 08.00-16.00 น.) *หมายเหตุ…นอกเวลาราชการ กรณีมีผู้ป่วยปกติทั่วไป ติดต่อหน่วยเวชระเบียน โทร.1021 (ปฏิบัติงานแทน) กรณีมีผู้ป่วยฉุกเฉิน ติดต่อหน่วยบริหารเครดิต โทร.7587 (ปฏิบัติงานแทน) | |
สถานที่ให้บริการ | ศูนย์ประสานสิทธิ์การรักษาและผู้ป่วยสัมพันธ์(จุดบัตรทองและหนังสือส่งต่อ) ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษาฯ | |
ช่องทางการติดต่อ | – เบอร์ติดต่อ(ภายใน) 1033 / มือถือ 090-1790079 – ช่องทางออนไลน์ Line Official ของหน่วยฯ ID : ldz4009z | |
กลุ่มเป้าหมายที่ให้บริการ
| 1. ประชาชนที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บัตรทอง/บัตร30 บาท) ทั้งที่มีและ ไม่มีหนังสือส่งตัว(Refer)2. ประชาชนที่ใช้สิทธิหนังสือใบส่งตัว(Refer) จากหน่วยงานต้นสังกัด(ทุกสิทธิ) เช่น สิทธิประกันสังคม,สิทธิรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น 3. ประชาชนที่เข้ารับการรักษาทางทันตกรรมและช่องปากด้วยอาการฉุกเฉิน อันเป็นไปตามคำวินิจฉัยของทันตแพทย์ผู้รักษา 4. ประสานงานกับหน่วยงานต้นสังกัด กรณีผู้ป่วยมารับการรักษาด้วยอาการฉุกเฉิน | |
สิทธิการรักษาที่รับ | สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บัตรทอง/บัตร 30 บาท) ,สิทธิฉุกเฉินทางการแพทย์ (พรบ.การแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ 2551) และทุกสิทธิการรักษาที่ส่งต่อมาจากหน่วยงาน ต้นสังกัด(*เฉพาะ ที่มีหนังสือส่งต่อ+หนังสือรับรองค่าใช้จ่าย) | |
เงื่อนไขการให้บริการ | 1. การรักษาพยาบาลเป็นไปตามโรคที่ระบุไว้ตามหนังสือส่งต่อเท่านั้น ยกเว้น ทันตแพทย์ผู้รักษาวินิจฉัยเป็นอย่างอื่น โดยต้องให้เจ้าหน้าที่ประสานหน่วยงานต้นสังกัดทราบและอนุญาติก่อน จึงทำการรักษาได้ 2. กรณีค่าใช้จ่ายที่ไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไขตามสิทธิรับรอง ผู้รับการรักษาต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง 3. ให้การบริการในคลินิก/หน่วย/ศูนย์ ที่อยู่ในระบบการเรียนการสอนเท่านั้น ยกเว้น เมื่อผู้รับบริการต้องการจะใช้สิทธิรับการรักษาที่คลินิก/หน่วย/ศูนย์ ในระบบบริการ ต้องรับทราบเงื่อนไขการใช้สิทธิ ก่อนเข้าการรับบริการและจึงจะให้ใช้สิทธิดังกล่าวได้ |
*หมายเหตุ แนบแผนผังการปฏิบัติ เรื่อง แนวทางการปฏิบัติงาน กรณีผู้ป่วยที่ใช้หนังสือส่งต่อ(Refer)ทุกสิทธิ/
กรณีฉุกเฉิน(Emergency) และกรณีคณะทันตแพทยศาสตร์ฯปิดทำการ (เอกสารคุณภาพ PW-WI-007-0011)
ภาระกิจที่ 3 งานด้านจิตวิทยา
| ผู้ให้บริการ | นักจิตวิทยา (psychologist) |
ช่วงเวลาที่ให้บริการ | เวลาราชการ ตั้งแต่ วันจันทร์ – ศุกร์ (เริ่มเวลา 08.30 – 16.30 น.) (ยกเว้น วันหยุดตามประกาศของคณะฯ) | |
สถานที่ให้บริการ | หน่วยสังคมสงเคราะห์และประกันสังคม ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษาฯ | |
ช่องทางการติดต่อ | – เบอร์ติดต่อ ภายใน 7768 โทรศัพท์มือถือ 090-1790079 – ช่องทางออนไลน์ Line Official ของหน่วยฯ ID : @292vagge Instagram : mudent.mindspace | |
กลุ่มเป้าหมายที่ให้บริการ
| 1. บุคลากรของโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ 2. นักศึกษาของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (ทั้งก่อนและหลังปริญญา) 3. กลุ่มผู้ป่วยเปราะบางทางสังคมที่นักสังคมสงเคราะห์ ทันตแพทย์ อาจารย์ ประเมินว่า | |
สิทธิการรักษาที่รับ | ทุกสิทธิการรักษา | |
การเข้าถึงบริการ | 1. กรณีนัดหมายล่วงหน้า 1.1 ผู้รับบริการนัดหมายนักจิตวิทยาตามวันและเวลาทำการ ผ่านช่องทางออนไซต์ 1.2 ผู้รับบริการแจ้งข้อมูลและกรอกแบบประเมินผ่านช่องทาง Google Form และ Consent Form ก่อนเข้ารับบริการ 1.3 เข้ารับบริการตามวัน เวลา และสถานที่ๆได้นัดหมาย 2. กรณีมาพบด้วยตนเอง( Walk-in ) 2.1 ผู้รับบริการเข้ามาพบนักจิตวิทยาในวันและเวลาทำการที่ สำนักงานหน่วยสังคมสงเคราะห์และประกันสังคม 2.2 ผู้รับบริการแจ้งข้อมูล กรอกแบบประเมิน และ Consent Form ในกระดาษ หรือผ่านช่องทาง Google Form 2.3 เข้ารับบริการได้ตามปกติ 3. กรณีมีความเสี่ยงทางสุขภาพจิต นักจิตวิทยาทำการส่งต่อให้ผู้เชี่ยวชาญ เช่น แพทย์หน่วยบริการสุขภาพ โรงพยาบาลทันตกรรมฯ หรือ จิตแพทย์ในโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย คือ โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลรามาธิบดี ที่นักศึกษามีสิทธิ์การรักษาพยาบาล | |
เงื่อนไขการให้บริการ
| 1.มีการเก็บข้อมูลและบันทึกประวัติผู้รับบริการเพื่อใช้ในการดำเนินงานของนักจิตวิทยา 2.มีการรักษาความลับตามจรรยาบรรณนักจิตวิทยา ยกเว้น เป็นไปตามที่กฏหมายกำหนดไว้ให้เปิดเผย หรือ มีความจำเป็นต่อการรักษาของทันตแพทย์/แพทย์ และหรือกรณีที่มีเหตุอันสมควรโดยที่ไม่ส่งผลกระทบในการดำเนินชีวิตของผู้ใช้บริการ 3.เมื่อเห็นว่าอยู่ในสถานการณ์“ภาวะฉุกเฉิน ด้านสุขภาพจิต”เป็นภาวะวิกฤติของผู้ที่มีความผิดปกติทางจิตใจที่มีการแสดงออกทางอารมณ์และพฤติกรรมที่รุนแรง โดยอาจเป็นอันตรายทั้งต่อตนเอง ทรัพย์สิน และสังคมรอบข้าง จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที *แจ้งผู้บังคับบัญชาทันที , โทร.สายด่วน 1669 , เหตุด่วน 1000 (รปภ.คณะทันตฯ) |
เลขที่ 888 ม.6 ถ.บรมราชชนนี ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
เบอร์ตรง 0-2849-6600