เว็บไซต์เก่า

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

การเข้ารับบริการผู้ป่วยของศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

การเข้ารับบริการผู้ป่วยของศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

MU DENT faculty of dentistry

โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

" คณะทันตแพทยศาสตร์ชั้นนำระดับนานาชาติที่ได้มาตรฐานสากล โดยมุ่งประโยชน์ต่อสังคมภายใต้การจัดการอย่างยั่งยืน "

การเข้ารับบริการผู้ป่วยของศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ

ระบบการเรียนการสอน

เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น.

ยกเว้นวันพุธบ่าย เปิดบริการเวลา 09.00-12.00 น.

 

การให้บริการ

  • นักศึกษาทันตแพทย์หลังปริญญา หลักสูตรวทม. สาขาทันตกรรมผู้สูงอายุ ภายใต้การดูแลของอาจารย์
  • นักศึกษาทันตแพทย์จำนวน 1-3 ท่าน ลงปฏิบัติงานเดือนละ 1-3 วัน ตั้งแต่เวลา 00-16.00 น. หรือตามแต่ละคาบที่ภาควิชาจัดสรร

 

ประเภทของการเข้ารับการรักษา

  • ภายในคณะ เรียกผู้ป่วยตามคิวการเข้ารับการบริการจากหน่วยคลังผู้ป่วย (PB) ปรึกษาตามอาการหรือการนัดหมาย ตรวจช่องปาก อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินน้ำลาย ทำฟันปลอม

 

เกณฑ์การรับผู้ป่วย

  • อายุ 65 ปีขึ้นไป
  • ที่มีภาวะสุขภาพอ่อนแอ มีโรคเรื้อรังหลายระบบ ได้รับยาประจำหลายชนิด (ซึ่งจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ก่อนเข้ารับการรักษาทางทันตกรรม เพื่อความปลอดภัย)
  • อยู่ในภาวะพึ่งพา
  • กลุ่มผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องเข้ารับการเตรียมช่องปากก่อนการรักษาทางการแพทย์ เช่น การเตรียมช่องปาก เพื่อเข้ารับการฉายรังสีในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็ง การผ่าตัดภายใต้การดมยานำสลบ ผู้ป่วยที่ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อง่าย ผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำ เป็นต้น
  • อายุ 70 ขึ้นไป หากมีโรคประจำตัวต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์และควบคุมได้ มีภาวะเสี่ยงต่ำต่อการให้การรักษาทางทันตกรรม โดบเป็นไปตามเกณฑ์ของ ASA II

 

กรณีฉุกเฉิน

  • ส่งต่อผู้ป่วยใหม่ให้หน่วยบริการโรงพยาบาล (HSD) ตรวจและรักษาอาการเบื้องต้นผู้ป่วยและส่งเข้าคิวการรักษาต่อไป

 

สิทธิการรักษา

1.สิทธิสวัสดิการเบิกจ่ายตรง ได้แก่

-ข้าราชการ ลูกจ้างประจำส่วนราชการ (สังกัดกระทรวง/สังกัดกรุงเทพมหานคร)

-ข้าราชการ/พนักงาน (สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น)

2.สิทธิสวัสดิการรัฐวิสาหกิจ(หน่วยงานในสังกัดรัฐวิสาหกิจ) เช่น กสทช.การประปา,การไฟฟ้า,การกีฬา,การท่องเที่ยว,การรถไฟ,การท่าเรือ,ไปรษณีย์ไทย,การบินพลเรือน,ธนาคารออมสิน,ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.),ธนาคารกรุงไทย,ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นต้น

3.สิทธิสวัสดิการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)  (บัตรทอง หรือ บัตร 30 บาท)

4.สิทธิสวัสดิการประกันสังคม(สปส.) มาตรา 33,39 และ 40

5.สิทธิสวัสดิการบุคลากรสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

6.สิทธิสวัสดิการสำหรับผู้ป่วยในโครงการวิจัยของอาจารย์

7.สิทธิสวัสดิการสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล

8.ผู้ป่วยที่ได้รับการสงเคราะห์ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล

ระบบบริการ

เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น.

ยกเว้นวันพุธบ่าย เปิดบริการเวลา 09.00-12.00 น.

 

การให้บริการ

  • ทันตแพทย์ 1-2 ท่าน ต่อคาบ/ วัน สำหรับวันจันทร์ เวลา 09.00-16.00 น.
  • ทันตแพทย์ 2 ท่าน ต่อคาบ/วัน สำหรับวันอังคาร เวลา 13.00-16.00 น.
  • ทันตแพทย์ 3 ท่าน ต่อคาบ/ วัน สำหรับวันพุธ เวลา 09.00-12.00 น.
  • ทันตแพทย์ 3 ท่าน ต่อคาบ/ วัน สำหรับวันพฤหัสบดี เวลา 09.00-16.00 น.
  • ทันตแพทย์ 1 ท่าน ต่อคาบ/ วัน สำหรับวันศุกร์ เวลา 09.00-12.00 น.

*(ตามการปฏิบัติงานของทันตแพทย์แต่ละท่าน)

 

ประเภทของการเข้ารับการรักษา

  • ผู้ป่วยใหม่ (OPD/ walk in) ตรวจช่องปาก อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินน้ำลาย
  • ทำนัดหมาย เพื่อเข้ารับการรักษา
  • ตรวจและบำบัดฉุกเฉิน
  • ปรึกษา/ ส่งต่อจากคลินิกระบบค่าตอบแทนในเวลาราชการเท่านั้น

 

เกณฑ์การรับผู้ป่วย

  • ผู้ป่วยที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป

 

กรณีฉุกเฉิน

  • ตรวจคัดกรองผู้ป่วยและทำการรักษากรณีฉุกเฉิน

 

สิทธิการรักษา

1.สิทธิสวัสดิการเบิกจ่ายตรง ได้แก่                                    

-ข้าราชการ ลูกจ้างประจำส่วนราชการ(สังกัดกระทรวง/สังกัดกรุงเทพมหานคร)                                                          

-ข้าราชการ/พนักงาน (สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น)

2.สิทธิสวัสดิการรัฐวิสาหกิจ (หน่วยงานในสังกัดรัฐวิสาหกิจ) เช่น กสทช.การประปา,การไฟฟ้า,การกีฬา,การท่องเที่ยว,การรถไฟ,การท่าเรือ,ไปรษณีย์ไทย,การบินพลเรือน,ธนาคารออมสิน,ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.),ธนาคารกรุงไทย,ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นต้น

3.สิทธิสวัสดิการประกันสังคม(สปส.) มาตรา 33,39 (ยกเว้น ม.40)

4.สิทธิสวัสดิการบุคลากรสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

การเข้ารับบริการผู้ป่วยของศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ โครงการ Special Need

 

เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น. ยกเว้นวันพุธบ่าย เปิดบริการเวลา 09.00-12.00 น.

 

การให้บริการ

  • นักศึกษาทันตแพทย์ ทันตแพทย์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของอาจารย์ประจำภาควิชาที่เกี่ยวข้อง มีการดูแลจากหลายภาควิชา เพื่อให้ได้รับการดูแลอย่างครอบคลุม
  • เวลาในการให้บริการจะขึ้นอยู่กับการลงปฏิบัติงานของทีมทันตแพทย์ที่ดูแลทั้งหมด

 

ประเภทของการเข้ารับการรักษา

  • ภายในคณะ ปรึกษาตามอาการหรือการนัดหมาย ตรวจช่องปาก อุดฟัน ถอนฟันอย่างง่าย เคลือบฟลูออไรด์ ขูดหินน้ำลาย follow-up
  • ภายนอกคณะ ปรึกษาจากหนังสือส่งตัว/ ใบส่งปรึกษาจากสถานพยาบาลที่ร่วมโครงการ ได้แก่ สถาบันราชานุกูล, โรงพยาบาล med care, มูลนิธิออทิสติกแห่งประเทศไทย ทั้งหมด 5 แห่ง หรือ คลินิกภายนอก ในช่วงเวลาวันจันทร์- ศุกร์ เวลา 00-16.00 น. ยกเว้นวันพุธบ่าย เปิดบริการเวลา 09.00-12.00 น.
  • ผู้ป่วยที่ walk in เพื่อเข้ารับการนัดหมายและติดต่อทันตแพทย์ที่เข้าร่วมโครงการ สำหรับการตรวจครั้งถัดไป

 

เกณฑ์การรับผู้ป่วย

  • อายุ 18 ปีขึ้นไป ที่มีความผิดปกติของโครโมโซม เช่น Down’s syndrome, Autism spectrum disorder เป็นต้น

 

สิทธิการรักษา

1.สิทธิสวัสดิการเบิกจ่ายตรง ได้แก่

-ข้าราชการ ลูกจ้างประจำส่วนราชการ (สังกัดกระทรวง/สังกัดกรุงเทพมหานคร)

-ข้าราชการ/พนักงาน (สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น)

2.สิทธิสวัสดิการรัฐวิสาหกิจ(หน่วยงานในสังกัดรัฐวิสาหกิจ) เช่น กสทช.การประปา,การไฟฟ้า,การกีฬา,การท่องเที่ยว,การรถไฟ,การท่าเรือ,ไปรษณีย์ไทย,การบินพลเรือน,ธนาคารออมสิน,ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.),ธนาคารกรุงไทย,ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นต้น

3.สิทธิสวัสดิการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)  (บัตรทอง หรือ บัตร 30 บาท)

4.สิทธิสวัสดิการประกันสังคม(สปส.) มาตรา 33,39 และ 40

5.สิทธิสวัสดิการบุคลากรสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

6.ผู้ป่วยที่ได้รับการสงเคราะห์ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล