Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors
การเข้ารับบริการหน่วยคลังผู้ป่วยของผู้มารับบริการ

MU DENT faculty of dentistry

โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

" คณะทันตแพทยศาสตร์ชั้นนำระดับนานาชาติที่ได้มาตรฐานสากล โดยมุ่งประโยชน์ต่อสังคมภายใต้การจัดการอย่างยั่งยืน "

การเข้ารับบริการผู้ป่วยของคลินิกตรวจพิเคราะห์และบำบัดฉุกเฉินและคลินิกเวชศาสตร์ช่องปาก

ระบบการเรียนการสอน

เปิดให้บริการวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 09.00 – 16.00 น.(ยกเว้นวันพุธบ่าย/คาบที่นักศึกษาไม่ลงปฏิบัติงาน)

เริ่มจ่ายบัตรคิว   เข้าตรวจช่วงเช้า เวลา 08:20 – 11:00 น.  (11:00 น.-12:00 น. รอตรวจช่วงบ่าย)

เข้าตรวจช่วงบ่าย เวลา 13:00 – 14:30 น. (กรณีผู้ป่วยไม่รอช่วงบ่าย เจรจาและส่งตรวจที่ HSD)

คลินิกตรวจพิเคราะห์และบำบัดฉุกเฉิน

การให้บริการ ตรวจผู้ป่วยใหม่ (แต่ละคาบ)

     ให้บริการแก่ผู้ป่วยรายใหม่  โดยการซักประวัติ ตรวจร่างกายทั้งภายนอกและภายในช่องปาก  ให้การวินิจฉัยโรค  ส่งตรวจทางรังสีวิทยา รวมถึงการวางแผนการรักษาอย่างครอบคลุม  ตลอดจนการส่งต่อผู้ป่วยเพื่อเข้าคิวและรอการรักษาต่อไป

การให้บริการ ตรวจผู้ป่วยเก่า

    ผู้ป่วยที่มีประวัติเดิมที่ไม่มีคิวการรักษาในระบบการเรียนการสอน เข้าตรวจซักประวัติ วินิจฉัยโรค วางแผนการรักษา
ในช่องปากและส่งเข้าคิวหรือส่งรักษาตามแผนการรักษาต่อไป

การให้บริการผู้ป่วยใหม่/ผู้ป่วยเก่า

    ตรวจโดยนักศึกษาก่อนปริญญาหลักสูตรไทยและหลักสูตรนานาชาติภายใต้การควบคุมดูแลของอาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ช่องปากและปริทันตวิทยา(ในแต่ละคาบ)

นักศึกษาหลักสูตรไทย

ปี 4     1 กลุ่ม (10ท่าน/คาบ)

ปี 5     1 กลุ่ม (7 ท่าน/คาบ)

ปี 6     1 กลุ่ม (7 ท่าน/คาบ)

นักศึกษาหลักสูตรนานาชาติ

ปี 5     1 กลุ่ม (6 ท่าน/คาบ)

อาจารย์ผู้คุม  จำนวน  2-4  ท่าน/คาบ(ขึ้นอยู่กับจำนวนกลุ่มนักศึกษาที่ลงปฏิบัติงานในแต่ละคาบ)

การให้บริการการรักษาบำบัดฉุกเฉิน

(เคสนัดหมาย/เคส Walk in) (แต่ละคาบ)

      ให้บริการรักษาบำบัดฉุกเฉินเบื้องต้นเพื่อให้ผู้ป่วย   ลดความเจ็บปวดหรือบรรเทาอาการปวดให้ผู้ป่วยโดย

นักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 6 หลักสูตรไทย (7 ท่าน/คาบ)

นักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 6 หลักสูตรนานาชาติ

(7 ท่าน/คาบ)

ภายใต้การควบคุมดูแลของอาจารย์ภาควิชาทันตกรรมทั่วไปขั้นสูง

อาจารย์ผู้คุม  จำนวน  2  ท่าน/คาบ

 

สิทธิการรักษา

1.สิทธิสวัสดิการเบิกจ่ายตรง ได้แก่

-ข้าราชการ ลูกจ้างประจำส่วนราชการ (สังกัดกระทรวง/สังกัดกรุงเทพมหานคร)

-ข้าราชการ/พนักงาน (สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น)

2.สิทธิสวัสดิการรัฐวิสาหกิจ(หน่วยงานในสังกัดรัฐวิสาหกิจ)

เช่น กสทช.การประปา,การไฟฟ้า,การกีฬา,การท่องเที่ยว,การรถไฟ,การท่าเรือ,ไปรษณีย์ไทย,การบินพลเรือน,ธนาคารออมสิน,ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.),ธนาคารกรุงไทย,ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นต้น

3.สิทธิสวัสดิการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) (บัตรทอง หรือ บัตร 30 บาท)

4.สิทธิสวัสดิการประกันสังคม(สปส.) มาตรา 33,39 และ 40

5.สิทธิสวัสดิการบุคลากรสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

6.สิทธิสวัสดิการสำหรับผู้ป่วยในโครงการวิจัยของอาจารย์

7.สิทธิสวัสดิการสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล

8.ผู้ป่วยที่ได้รับการสงเคราะห์ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล

คลินิกเวชศาสตร์ช่องปาก

การให้บริการ (แต่ละคาบ)

1.ให้บริการในการตรวจวินิจฉัยและรักษาดูแลผู้ป่วยที่มีรอยโรคในช่องปากหรือความผิดปกติที่เกิดขึ้นในช่องปากและใบหน้า รวมถึงการส่งต่อผู้ป่วยบางรายเพื่อรับการตรวจ ประเมิน และร่วมรักษาโดยแพทย์และทันตแพทย์ผู้มีความชำนาญและเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ

2.ให้บริการรักษาผู้ป่วยเก่า ผู้ป่วยใหม่และผู้ป่วยที่ส่งต่อมาเพื่อรับคำปรึกษาและตรวจประเมินรอยโรคในช่องปากหรือรับการรักษาต่อเนื่องหลังจากได้รับการวินิจฉัยรอยโรคในช่องปาก

3.ให้บริการในการตัดชิ้นเนื้อ  การเพาะเชื้อรา  เพื่อส่งตรวจตามแผนการรักษาและจ่ายยารักษาตามรอยโรคนั้นๆ

4.การส่งเจาะเลือดตรวจที่รพ.เวชศาสตร์เขตร้อนและรพ.อื่นๆเพื่อประกอบการรักษาและการส่งต่อผู้ป่วยเพื่อไปรับการรักษาต่อตามความเหมาะสมที่ รพ.อื่นๆต่อไป

 

ประเภทของการเข้ารับการรักษา

– นัดหมายวันเวลาตามตารางลงปฏิบัติงานของอาจารย์
ทันตแพทย์ท่านนั้นๆตามการส่งตัวที่ระบุชื่ออาจารย์
ทันตแพทย์ตามที่ระบุในจดหมายส่งตัว

– การส่งต่อผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลเพื่อปรึกษาภายใน

วันนั้นๆ เฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงเช่นมีอาการแสบร้อนในช่องปากเป็นต้น ให้นักศึกษาหรือทันตแพทย์ผู้ส่งต่อ

นำผู้ป่วยมาติดต่อขอรับคำปรึกษาด้วยตนเองที่คลินิก

 

ประเภทการนัดหมาย 

– นัดหมายติดตามอาการและจ่ายยาปรับการใช้ยาตามความเหมาะสม

– นัดฟังผลเพาะเชื้อรา

– นัดหมายพิมพ์ปากทำtrayใส่ยา

– นัดหมายเปลี่ยน Soft Liner

– นัดหมายดูผลเลือดที่ส่งตรวจเพื่อนำมาประกอบการวินิจฉัยวางแผนการรักษาและส่งต่อผู้ป่วยเพื่อรับการรักษาต่อ

ทันตแพทย์ผู้ให้การรักษา (แต่ละคาบ)

– นักศึกษาทันตแพทย์หลังปริญญา หลักสูตรทันตแพทย์ประจำบ้านสาขาวิทยาการวินิจฉัยช่องปาก  ภายใต้การควบคุมดูแลของอาจารย์ประจำหลักสูตรประจำภาควิชา

เวชศาสตร์ช่องปากและปริทันตวิทยา

ลงปฏิบัติงาน จำนวน 2 ท่าน/คาบ (อาจารย์ผู้คุม 1 ท่าน)

– อาจารย์ประจำสาขาวิชา (แต่ละคาบ)

ลงปฏิบัติงาน จำนวน 2 ท่าน/คาบ

 

สิทธิการรักษา

1.สิทธิสวัสดิการเบิกจ่ายตรง ได้แก่

-ข้าราชการ ลูกจ้างประจำส่วนราชการ (สังกัดกระทรวง/สังกัดกรุงเทพมหานคร)

-ข้าราชการ/พนักงาน (สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น)

2.สิทธิสวัสดิการรัฐวิสาหกิจ(หน่วยงานในสังกัดรัฐวิสาหกิจ)

เช่น กสทช.การประปา,การไฟฟ้า,การกีฬา,การท่องเที่ยว,การรถไฟ,การท่าเรือ,ไปรษณีย์ไทย,การบินพลเรือน,ธนาคารออมสิน,ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.),ธนาคารกรุงไทย,ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นต้น

3.สิทธิสวัสดิการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)  (บัตรทอง หรือ บัตร 30 บาท)

4.สิทธิสวัสดิการประกันสังคม(สปส.)

   มาตรา 33,39 และ 40

5.สิทธิสวัสดิการบุคลากรสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

6.สิทธิสวัสดิการสำหรับผู้ป่วยในโครงการวิจัยของอาจารย์

7.สิทธิสวัสดิการสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล

8.ผู้ป่วยที่ได้รับการสงเคราะห์ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล

Post Views: 2,314