ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรการฝึกอบรมทันตแพทย์ประจำบ้านเพื่อวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพทันตกรรม สาขาทันตกรรมสำหรับเด็ก
ภาษาอังกฤษ : Residency Training Program in Pediatric Dentistry
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม : วุฒิบัตรเพื่อแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพทันตกรรม สาขาทันตกรรมสำหรับเด็ก
ชื่อย่อ : ว.ท. (ทันตกรรมสำหรับเด็ก)
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม : Diploma of the Thai Board of Pediatric Dentistry
ชื่อย่อ : Dip.,Thai Board of Pediatric Dentistry
ปรัชญาของหลักสูตร
พัฒนาทันตแพทย์ให้มีจริยธรรม ความรู้ ความชำนาญทางวิชาการ การดูแล รักษา ส่งเสริม ป้องกัน แบบองค์รวม ควบคู่กับการค้นคว้าวิจัย และเป็นส่วนหนึ่งของสหวิชาชีพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และชี้นำสังคมด้านสุขภาพเด็ก ให้สอดคล้องตามมาตรฐานสากล เพื่อประชาชนอย่างยั่งยืน
คำนิยาม
“ทันตกรรมสำหรับเด็ก” หมายถึง สาขาทันตกรรมเฉพาะทางที่ให้การดูแลสุขภาพช่องปาก ทั้งงาน ทันตกรรมป้องกันและการรักษาตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ตลอดจนถึงงานทันตกรรมพร้อมมูล ให้แก่เด็กปกติและเด็กที่ต้องการการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ (Special health care need children) ตั้งแต่วัยแรกเกิดจนถึงวัยรุ่น (18 ปีบริบูรณ์)
วัตถุประสงค์
เพื่อผลิตทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่มีคุณสมบัติดังนี้
1. มีความรู้ด้านพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และทันตแพทยศาสตร์ กระบวนการวิจัย และมีความรู้ด้าน ทันตกรรมสำหรับเด็ก ในการตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย วางแผนการรักษา พยากรณ์โรค การป้องกันและรักษาโรคฟันผุ โรคเหงือกและรอยโรคของเนื้อเยื่อในช่องปาก การฟื้นฟูสภาพช่องปาก การจัดการภยันตรายต่อฟัน ทันตกรรมจัดฟันเพื่อการป้องปราม การปรับพฤติกรรมเด็กโดยวิธีทางจิตวิทยาและการใช้ยา โดยใช้ความรู้แบบองค์รวม ตามหลักฐานเชิงประจักษ์
2. มีความชำนาญในการตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย วางแผน พยากรณ์ รักษา และป้องกันโรคในช่องปากรวมถึงเทคนิคการปรับพฤติกรรมทั้งแบบพื้นฐานและขั้นสูง ในกลุ่มประชากรตั้งแต่ทารกแรกเกิดจนถึงวัยรุ่น (0-18 ปีบริบูรณ์) รวมทั้งเด็กที่ต้องการการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. สามารถวิพากษ์ วิเคราะห์ ข้อมูลวิชาการ และดำเนินการวิจัยทางทันตกรรมสาหรับเด็ก หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ทางวิชาการในสาขา นำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วย
4. สามารถสื่อสาร ให้คำปรึกษาและถ่ายทอดความรู้ต่อผู้ป่วย ผู้ปกครอง บุคลากรด้านสุขภาพ ให้การรักษาร่วมหรือส่งต่อผู้ป่วยอย่างถูกต้องเหมาะสม ตามมาตรฐานวิชาชีพ
5. สามารถนำเสนองานทางวิชาการในที่ประชุมทั้งในระดับชาติ หรือนานาชาติ และใช้เทคโนโลยีเพื่อสืบค้นข้อมูลเพื่อการเรียนรู้พัฒนาศักยภาพตนเองอย่างต่อเนื่อง
6. มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพและรับผิดชอบต่อสังคม ดูแล ผู้ป่วย บนพื้นฐานของคุณธรรมและจริยธรรม โดยยึดคติ อตฺตาน อุปม กเร
คุณสมบัติของผู้รับการฝึกอบรม
ผู้อำนวยการหลักสูตร : รองศาสตราจารย์ ทันตแพทย์หญิงยุวดี อัศวนันท์
E-mail: yuwadee.asv@mahidol.ac.th
โทร. 02-200-7821
หน่วยงานที่รับผิดชอบ
ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
งานบริหารการศึกษาหลังปริญญา
คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
6 ถนนโยธี เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทร 02 200 7634, 7641
E-mail : dtmupostgrad@mahidol.ac.th
ภาควิชาการ ได้แก่ การบรรยาย การประชุมวิชาการ การสัมมนา วารสารสโมสร แบ่งเป็นกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานประมาณร้อยละ 30 และกลุ่มวิชาสาขาทันตกรรมสำหรับเด็กและ/หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ประมาณร้อยละ 70 ดังนี้
– ชีวเวชศาสตร์ (Biomedical science)
– ระเบียบวิธีวิจัยและสถิติ (Research Methodology and Statistics)
– การปรับพฤติกรรม (Behavior Guidance)
– ทันตกรรมป้องกันสำหรับเด็ก (Preventive Dentistry in Children)
– ทันตกรรมสำหรับเด็กที่ต้องการการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ (Dentistry for Child with Special Health Care Needs)
– ทันตกรรมจัดฟันเชิงป้องกันและเชิงป้องปราม ( Preventive and Interceptive Orthodontics)
– ทันตสาธารณสุขสำหรับเด็ก (Child Dental Public Health)
– จรรยาบรรณวิชาชีพและกฎหมาย (Ethics and Laws)
– สัมมนาทันตกรรมสำหรับเด็ก (Pediatric Dentistry Seminar)
– วิชาเกี่ยวกับทักษะทางอารมณ์และสังคม (Soft Skill Training) เช่น การสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่น การคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจ การชักจูง
– วิชาเลือก (Electives)
ภาคปฏิบัติ ได้แก่ การฝึกอบรมทางคลินิกหรือภาคสนาม โดยมีระยะเวลาฝึกปฏิบัติไม่น้อยกว่า 2 ปีได้แก่
– ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็ก (Advanced Clinical Pediatric Dentistry)
– ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็กที่ต้องการการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ (Advanced Clinical Pediatric Dentistry for Children with Special Health Care Needs)
– คลินิกทันตกรรมจัดฟันเชิงป้องกันและเชิงป้องปราม (Preventive and Interceptive Orthodontic Clinic)
– คลินิกทันตกรรมสำหรับเด็กที่ใช้ยาลดความกังวลและการดมยาสลบ (Sedation and General Anesthesia in Pediatric Dentistry Clinic)
– การสอนทางทันตกรรมสำหรับเด็ก (Teaching in Pediatric Dentistry) และ กลุ่มรายวิชาด้านการแพทย์ต่อไปนี้ 1-2 รายวิชา
– การฝึกอบรมปฏิบัติงานด้านวิสัญญี (Anesthesia Rotation)
– ทันตกรรมโรงพยาบาล (Hospital Dentistry)
การวิจัย ต้องมีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีการวิจัยและสถิติที่เกี่ยวข้องและมีผลงานวิจัยอย่างน้อย 1 เรื่อง ซึ่งตีพิมพ์หรืออย่างน้อยได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศ ก.พ.อ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ หรือมีผลงานวิจัยที่มีคุณภาพอย่างน้อย 1 เรื่อง โดยผลงานวิจัย หรือส่วนหนึ่งของผลงานวิจัยนั้น ต้องได้รับการประเมินผ่านจากคณะอนุกรรมการพิจารณางานวิจัยของทันตแพทย์ประจำบ้าน ในคณะอนุกรรมการฝึกอบรมและสอบความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพทันตกรรม สาขาทันตกรรมสำหรับเด็ก และได้รับความเห็นชอบจากราชวิทยาลัย
ชั้นปี |
รายวิชา (หน่วยกิต หรือ ชั่วโมงฝึกปฏิบัติ) |
|||||
1 |
ภาคเรียนที่ 1 |
ภาคเรียนที่ 2 |
||||
ทพทด 702 | ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็ก I | (7) | ทพทด 704 | ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็ก II | (8) | |
ทพทด 714 | ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็กที่มีความต้องการการดูแลเป็นพิเศษและเด็กที่มีโรคทางระบบ I | (1) | ทพทด 716 | ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็กที่มีความต้องการการดูแลเป็นพิเศษและเด็กที่มีโรคทางระบบ II | (1) | |
ทพทด 726 | คลินิกทันตกรรมจัดฟันเพื่อการป้องกันI | (1) | ทพทด 728 | คลินิกทันตกรรมจัดฟันเพื่อการป้องกันII | (1) | |
ทพผส 514 | ระเบียบวิธีวิจัย | (2) | ทพทด 746 | การฝึกอบรมปฏิบัติงานด้านวิสัญญี | (1) | |
ทพผส 515 | ชีววิทยาช่องปาก I | (2) | ทพทด 717 | สัมมนาทันตกรรมสำหรับเด็กที่มีโรคทางระบบและเด็กที่มีความต้องการการดูแลเป็นพิเศษ I | (1) | |
ทพปว 501 | หลักการของชีววิทยาระดับโมเลกุล | (1) | ทพทด 713 | สัมมนาการเจริญเติบโตของใบหน้า กระโหลกศีรษะ และทันตกรรมจัดฟันเพื่อการป้องปราม | (2) | |
ทพทด 701 | สัมมนาการป้องกันและการรักษาโรคฟันผุ | (2) | ||||
ทพทด 715 | สัมมนาการปรับพฤติกรรมใน ทันตกรรมสำหรับเด็ก | (1) | ||||
ทพทส 761 | ชีวสถิติ 1 | (2) | ||||
ทพทส 762 | ชีวสถิติ 2 | (1) | ||||
วิชาเลือก | (1) | |||||
รวม 21 หน่วยกิต | รวม 14 หน่วยกิต |
ชั้นปี | รายวิชา (หน่วยกิต หรือ ชั่วโมงฝึกปฏิบัติ) | |||||
2 | ภาคเรียนที่ 1 | ภาคเรียนที่ 2 | ||||
ทพทด 706 | ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็ก III | (7) | ทพทด 708 | ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็ก IV | (9) | |
ทพทด 756 | คลินิกทันตกรรมป้องกันแม่และเด็กและชุมชน | (1) | ทพทด 720 | ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็กที่มีความต้องการการดูแลเป็นพิเศษและเด็กที่มีโรคทางระบบ IV | (1) | |
ทพทด 718 | ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็กที่มีความต้องการการดูแลเป็นพิเศษและเด็กที่มีโรคทางระบบ III | (1) | ทพทด 732 | คลินิกทันตกรรมจัดฟันเพื่อการป้องกัน IV | (1) | |
ทพทด 730 | คลินิกทันตกรรมจัดฟันเพื่อการป้องกัน III | (1) | ทพทด 740 | คลินิกทันตกรรมโดยการใช้ยาลดความกังวลและการดมยาสลบ II | (1) | |
ทพทด 738 | คลินิกทันตกรรมโดยการใช้ยาลดความกังวลและการดมยาสลบ I | (1) | ทพทด 750 | การสอนทางทันตกรรมสำหรับเด็ก I | (1) | |
ทพทด 721 | การค้นคว้าอิสระ | (3) | ทพทด 723 | ฝึกปฏิบัติงานวิจัยทางทันตกรรมสำหรับเด็ก | (2) | |
ทพทด 705 | สัมมนาทันตกรรมสำหรับเด็ก I | (1) | ทพทด 707 | สัมมนาทันตกรรมสำหรับเด็ก II | (1) | |
ทพผส 702 | จิตวิทยาและจรรยาบรรณ | (1) | ทพทด 703 | ทันตสาธารณสุขสำหรับเด็ก | (1) | |
วิชาเลือก | (3) | |||||
รวม 19 หน่วยกิต | รวม 17 หน่วยกิต |
ชั้นปี | รายวิชา (หน่วยกิต หรือ ชั่วโมงฝึกปฏิบัติ) | |||||
3 | ภาคเรียนที่ 1 | ภาคเรียนที่ 2 | ||||
ทพทด 710 | ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็ก V | (6) | ทพทด 712 | ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็กVI | (6) | |
ทพทด 722 | ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็กที่มีความต้องการการดูแลเป็นพิเศษและเด็กที่มีโรคทางระบบ V | (2) | ทพทด 724 | ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็กที่มีความต้องการการดูแลเป็นพิเศษและเด็กที่มีโรคทางระบบ VI | (2) | |
ทพทด 734 | คลินิกทันตกรรมจัดฟันเพื่อการป้องกัน V | (1) | ทพทด 736 | คลินิกทันตกรรมจัดฟันเพื่อการป้องกันVI | (1) | |
ทพทด 742 | คลินิกทันตกรรมโดยการใช้ยาลดความ กังวลและดมยาสลบ III | (1) | ทพทด 744 | คลินิกทันตกรรมโดยใช้ยาลดความกังวล และดมยาสลบ IV | (2) | |
ทพทด 752 | การสอนทางทันตกรรมสำหรับเด็ก II | (1) | ทพทด 754 | การสอนทางทันตกรรมสำหรับเด็ก III | (1) | |
ทพทด 719 | สัมมนาทันตกรรมสำหรับเด็กที่มีโรคทางระบบและเด็กที่มีความต้องการการดูแลเป็นพิเศษ II | (1) | ทพทด 709 | สัมมนาทันตกรรมสำหรับเด็ก III | (1) | |
รวม 12 หน่วยกิต | รวม 13 หน่วยกิต |
ชีววิทยาช่องปาก (Oral Biology)
การพัฒนา โครงสร้าง ชีววิทยา และหน้าที่ของเนื้อเยื่อในช่องปาก และอวัยวะที่เกี่ยวข้อง ในสุขภาวะ
และมีพยาธิสภาพ จุลินทรีย์ในช่องปาก การตอบสนองทางระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ความเจ็บปวด และภาวะภูมิไวเกิน ยาที่ใช้ในทางทันตกรรม ข้อพิจารณาทางจริยธรรมจรรยาบรรณวิชาชีพ
ชีววิทยาระดับโมเลกุลทางทันตแพทยศาสตร์ (Molecular Biology in Dentistry)
โครงสร้างและการทำงานระดับโมเลกุลของเซลล์ รวมถึง จีน พันธุกรรมระดับโมเลกุล การสร้างโปรตีน การโคลนจีน ชีววิทยาโมเลกุลและโรคในช่องปาก โรคฟันผุ โรคปริทันต์ รอยโรคในช่องปากและโรคมะเร็งช่องปาก เทคนิคขั้นสูงทางชีววิทยาโมเลกุล และการประยุกต์ชีววิทยาโมเลกุลในการวิจัยทางชีววิทยาช่องปากและวิทยาศาสตร์ชีวภาพ
ชีวสถิติ (Biostatistics)
วิธีการทางสถิติเพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และแปลผลข้อมูลทางการแพทย์และสาธารณสุข การแจกแจงความน่าจะเป็น การแจกแจงสิ่งตัวอย่าง การประมาณค่าพารามิเตอร์ การทดสอบนัยสำคัญ โดยสถิติแบบพาราเมตริก และนันพาราเมตริก การวิเคราะห์ความแปรปรวน การทดสอบความสัมพันธ์แบบสหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ถดถอย
ระเบียบวิธีวิจัย (Research Methodology)
แนวคิดในการวิจัย วิธีการวิจัย ขั้นตอนการวิจัยในงานวิจัยที่แตกต่างกัน การวิจัยทางคลินิก และการวิจัยในห้องปฏิบัติการ การคิดปัญหาวิจัย การออกแบบการวิจัย การทดสอบสมมติฐาน กระบวนการเก็บข้อมูลการประมวลผลข้อมูล การใช้สถิติในงานวิจัย การเขียนรายงาน การวิเคราะห์วิจารณ์ผลงานทางวิทยาศาสตร์ที่ตีพิมพ์ การนำเสนองานวิจัย จรรยาบรรณการวิจัย
จิตวิทยาและจรรยาบรรณ (Psychology and Ethics)
จิตวิทยาของผู้ป่วยในการรักษาทางทันตกรรม และจรรยาบรรณสำหรับทันตแพทย์จะต้องคำนึงถึงและกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการประกอบวิชาชีพ
สัมมนาการปรับพฤติกรรมในงานทันตกรรมสำหรับเด็ก (Behavior Management Seminar)
การพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจของเด็กในวัย ต่าง ๆ ผลของสิ่งแวดล้อมต่อการพัฒนาทางร่างกาย จิตใจ และพฤติกรรมของเด็ก หลักการกระตุ้นและการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเด็กทั่วไปหลักการปรับพฤติกรรมตามแนวความคิดของจิตแพทย์ นักจิตวิทยา และทันตแพทย์ วิธีการปรับพฤติกรรม โดยใช้ยาลดความกังวลและการดมยาสลบ
สัมมนาการป้องกันและการรักษาโรคฟันผุ (Prevention and Management of Dental Caries Seminar)
ขบวนการของโรคฟันผุ การจำแนกเด็กตามความเสี่ยงของการเกิดโรคฟันผุ วิธีการป้องกันโรคฟันผุซึ่งครอบคลุมตั้งแต่วัยแรกเกิด จนถึงวัยรุ่นโดยมีใน การเพิ่มความแข็งแรงของฟัน การควบคุมอาหารคาร์โบไฮเดรต และการลดปริมาณแบคทีเรียโดยวิธีการต่าง ๆ การรักษาการจัดการรอยโรคฟันผุด้วยวิธีการต่าง ๆ
สัมมนาการเจริญเติบโตของใบหน้า กะโหลกศีรษะและทันตกรรมจัดฟันเพื่อการป้องปราม (Craniofacial Growth, Preventive and Interceptive Orthodontics Seminar)
การเจริญเติบโตและพัฒนาการของศีรษะ ใบหน้า กระดูกขากรรไกรบนและล่าง ตั้งแต่ระยะตัวอ่อน จนถึงวัยรุ่นรวมทั้งความผิดปกติของใบหน้า ขากรรไกรและการสบฟัน หลักการวิเคราะห์วินิจฉัย การวางแผนการรักษาและวิธีการรักษาในขอบเขตของงานทันตกรรมจัดฟันเพื่อการป้องกัน และการส่งต่อผู้ป่วยในกรณีที่เหมาะสม กลุ่มอาการของกะโหลก ศีรษะ ใบหน้าและคอ ความรู้ทางพันธุศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอาการดังกล่าว
สัมมนาทันตกรรมสำหรับเด็กที่มีโรคทางระบบและเด็กที่มีความต้องการการดูแลเป็นพิเศษ I (Dentistry for Medically Compromised and special healthcare needs I)
ความรู้ทางการแพทย์ และด้านพันธุศาสตร์ ของความผิดปกติในเด็กพิเศษและเด็กที่มีโรคทางระบบแต่ละประเภท ข้อควรระวังในการให้การรักษาทางทันตกรรม ปัญหาของสภาวะในช่องปากที่สัมพันธ์กับความผิดปกติ และการรักษาทางทันตกรรม คำแนะนำด้านทันตกรรมป้องกันและวิธีการรักษาสุขภาพช่องปากแก่เด็ก ผู้ปกครองและบุคลากรทางการแพทย์
สัมมนาทันตกรรมสำหรับเด็กที่มีโรคทางระบบและเด็กที่มีความต้องการดูแลเป็นพิเศษ II (Dentistry for Medically Compromised and Special Child II)
ความรู้ทางการแพทย์ในการวินิจฉัยในโรคต่าง ๆ ของความผิดปกติในเด็กพิเศษและเด็กที่มีโรคทางระบบแต่ละประเภท การส่งปรึกษาแพทย์และการอ่านผลตรวจทางห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ข้อควรระวังในการให้การรักษาทางทันตกรรม โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีโรคทางระบบและยังต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์
ทันตสาธารณสุขสำหรับเด็ก (Child Dental Public Health)
ปัญหาทันตสาธารณสุขของเด็กไทยและเด็กทั่วโลก แนวการป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคในช่องปากที่เหมาะสม เน้นหลักของทันตกรรมป้องกันและการส่งเสริมสุขภาพของชุมชน
สัมมนาทันตกรรมสำหรับเด็ก I,II (Pediatric Dentistry Seminar I,II)
การนำเสนอและอภิปรายถึงบทความวิชาการ งานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับทันตกรรมสำหรับเด็ก และกรณีศึกษาที่น่าสนใจในการปฏิบัติงานคลินิกทันตกรรมสำหรับเด็ก
สัมมนาทันตกรรมสำหรับเด็ก III (Pediatric Dentistry Seminar III)
การทบทวน ประมวลความรู้เนื้อหาทั้งหมดในวิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก
การค้นคว้าอิสระ (Independent study)
กำหนดปัญหาเพื่อการวิจัย ทบทวนเอกสารที่เกี่ยวข้อง เก็บรวมข้อมูล จัดการกับข้อมูล วิเคราะห์แปลความหมายข้อมูล และเขียนโครงงานการวิจัย บนพื้นฐานจริยธรรมการวิจัย
ฝึกปฏิบัติงานวิจัยทางทันตกรรมสำหรับเด็ก (Practices for Pediatric Dentistry Research)
หลักการและวิธีการทางคลินิก และวิธีใช้เครื่องมือชนิดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางทันตกรรมสำหรับเด็ก
(รายละเอียดการฝึกอบรม กรุณาติดต่อภาควิชาทันตกรรมเด็ก)
ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็ก I-VI (Advanced Clinical Pediatric Dentistry I-VI)
ฝึกปฏิบัติการในคลินิกทางทันตกรรมสำหรับเด็ก เพื่อให้มีทักษะและเกิดความเชี่ยวชาญในการป้องกันรักษาและฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยรุ่นทั้งที่มีปัญหาทางพฤติกรรม และปัญหาทางทันตกรรม
คลินิกทันตกรรมป้องกันแม่และเด็กและทันตกรรมชุมชน (Preventive dentistry for maternal and child health and community)
การฝึกปฏิบัติงาน ตรวจ วินิจฉัย วางแผนโครงการทันตกรรมป้องกันที่เหมาะสมในเด็กเล็กและหญิงมีครรภ์ การสอนทันตสุขศึกษา การให้คำแนะนำเกี่ยวกับการบริโภค การใช้ฟลูออไรด์ สารต้านแบคทีเรีย มาตรการป้องกันฟันผุและเหงือกอักเสบอื่น ๆ การทำสื่อการสอนเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก การดูแลสอนการทำความสะอาดช่องปากในเด็กเล็กให้แก่นักศึกษาทันตแพทย์ การออกปฏิบัติงานนอกสถานที่ การออกหน่วยทันตกรรมพระราชทานฯ
ทันตกรรมคลินิกชั้นสูงสำหรับเด็กที่มีความต้องการการดูแลเป็นพิเศษและเด็กที่มีโรคทางระบบ I-VI (Advanced Clinical Pediatric Dentistry for Special Healthcare Needs and Medically Compromised Child I-VI)
การตรวจ วินิจฉัย การทำนายโรค การวางแผนการรักษา การเตรียมผู้ป่วยก่อนการรักษา การให้การรักษาทางทันตกรรมที่ไม่ซับซ้อน การอุดฟัน การครอบฟัน และทันตกรรมป้องกัน แก่ผู้ป่วยเด็กพิเศษและเด็กที่มีโรคทางระบบ
คลินิกทันตกรรมจัดฟันป้องกันและป้องปราม I-VI (Preventive and Interceptive Orthodontic Clinic I-VI)
การตรวจ การวินิจฉัย การทำนายโรค และการวางแผนการรักษาผู้ป่วย รวมทั้งสัมมนาคลินิกเกี่ยวกับความผิดปกติของการสบฟัน ทั้งที่มีสาเหตุจากนิสัยที่ผิดปกติ ตัวฟัน และขากรรไกร
คลินิกทันตกรรมโดยการใช้ยาลดความกังวลและการดมยาสลบ I-IV (Sedation and General Anesthesia in Pediatric Dentistry Clinic I-IV)
ตรวจ วินิจฉัย การคัดเลือกผู้ป่วย เตรียมตัวผู้ป่วยและให้การรักษาทางทันตกรรมโดยการใช้ยาลดความกังวลชนิดสูดดมไนตรัสออกไซด์-ออกซิเจน และ/หรือ ยาลดความกังวลชนิดรับประทาน การให้การรักษาภายใต้การดมยาสลบ การตรวจติดตามสัญญาณชีพของผู้ป่วยในระหว่างการรักษา การดูแลผู้ป่วยภายหลังการรักษาเสร็จสิ้น การรักษาฉุกเฉินหากเกิดภาวะแทรกซ้อน
การฝึกอบรมการปฏิบัติงานด้านวิสัญญี (General Anesthesia Rotation)
การดูงานและ/หรือฝึกปฏิบัติ ร่วมกับวิสัญญีแพทย์และทีมงานในห้องผ่าตัด เพื่อศึกษาหลักการและกระบวนการดมยาสลบผู้ป่วยเด็ก วิธีการอ่านและแปลผลบันทึกการดมยา ขั้นตอนในการเตรียมตัวผู้ป่วยก่อนการดมยา ดูแลผู้ป่วยในห้องพักฟื้น และการช่วยเหลือกู้สัญญาณชีพขั้นพื้นฐาน
การสอนทางทันตกรรมสำหรับเด็ก I-III (Teaching in Pediatric Dentistry I-III)
การช่วยสอนการฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการของนักศึกษาระดับทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต ในเรื่องการใส่แผ่นยางกั้นน้ำลาย ครอบฟันเหล็กไร้สนิม การบูรณะฟันน้ำนม การรักษาคลองรากฟันน้ำนมชนิดพัลพ์เพ็คโตมีการฝึกช่วยสอน ให้คำแนะนำ และดูแลการทำงานในคลินิกของทันตแพทย์ประจำบ้าน การทำสื่อการสอนและการเผยแพร่ความรู้ทางด้านทันตสุขศึกษาแก่ประชาชนทั่วไป
การตั้งปัญหา เสนอโครงร่าง ดำเนินการวิจัย และเขียนนิพนธ์ต้นฉบับงานวิจัยทางทันตกรรมสำหรับเด็ก หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ทางวิชาการในสาขา นำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วย
ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม
ค่าลงทะเบียนเหมาจ่าย 70,000 บาท/ภาคการศึกษา
ค่าธรรมเนียมตลอดหลักสูตร 420,000 บาท (ระยะเวลา 3 ปี)
เลขที่ 888 ม.6 ถ.บรมราชชนนี ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
เบอร์ตรง 0-2849-6600