ภาษาไทย : หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ : Doctor of Dental Surgery Program
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม : ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต
ชื่อย่อ : ท.บ.
ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม : Doctor of Dental Surgery
ชื่อย่อ : D.D.S.
ไม่น้อยกว่า ๒๒๒ หน่วยกิต
๑. เป็นหลักสูตรที่มีการผสมผสานระหว่างการพัฒนาทักษะทันตแพทยศาสตร์เฉพาะแต่ละสาขาที่ทันตแพทย์ทั่วไปจำเป็นต้องมี แล้วจึงบูรณาการทักษะประกอบกันเพื่อดูแลผู้ป่วยทันตกรรมอย่างเป็นองค์รวม
๒. เป็นหลักสูตรการศึกษาแบบยืดหยุ่น เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่มีความสามารถศึกษาในระดับปริญญาเอก ควบคู่กับการศึกษาในหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ในโครงการทุนมหิดลวิทยาจารย์
๓. มีศูนย์ปฏิบัติการฝึกทักษะระบบจำลอง (Simulation Center) และเก้าอี้
ทันตกรรม ที่เพียงพอแก่นักศึกษาทุกคน (ในอัตราส่วน 1:1) ในการสร้างเสริมทักษะการปฏิบัติงานทางทันตกรรม
๔. ฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีทันตกรรมและดิจิทัลที่ทันสมัย เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาในงานทันตกรรมประดิษฐ์ ทันตกรรมจัดฟัน และการรักษาคลองรากฟันในฟันกรามใหญ่ด้วยเครื่องมือนิกเกิลไทเทเนียมโรตารี่
๕. ให้ทุนแก่นักศึกษาที่มีคุณลักษณะที่เหมาะสม เพื่อเดินทางไปดูงานและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับสถาบันการศึกษาที่มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง เยอรมัน และสหรัฐอเมริกา
๖. เปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไปของหลักสูตร (Pre-college course) หรือ รายวิชาที่มีสาระและคุณภาพเทียบเคียงกับรายวิชาศึกษาทั่วไปในหลักสูตรอื่น และสามารถเก็บหน่วยกิตไว้ หรือเทียบโอนหน่วยกิตได้เมื่อเข้ารับการศึกษาในหลักสูตร
๗. เปิดโอกาสให้เรียนล่วงหน้าในหลักสูตรระดับปริญญาโทข้ามศาสตร์ เช่น หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต หลักสูตร วท.ม สาขาชีววิทยาช่องปากและวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์บูรณาการ
๘. เป็นหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิตที่ได้รับการรับรองคุณภาพและมาตรฐานระดับหลักสูตรด้วยเกณฑ์ของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN University Network-Quality Assurance) เป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทย (๒๕๖๓-๒๕๖๘) และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ ระยะเวลาศึกษา ๖ ปี ตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๖๕
สำเร็จมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า มีคุณสมบัติทั่วไปและคุณสมบัติเฉพาะ ดังนี้
(๑) ตามระเบียบการสอบคัดเลือกเข้าสถาบันอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เช่น ระบบ TCAS ในปัจจุบัน) และ/หรือ
(๒) ตามระเบียบโครงการพิเศษของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) หรือระเบียบการสอบคัดเลือกที่มหาวิทยาลัยมหิดลหรือคณะทันตแพทยศาสตร์ดำเนินการสอบคัดเลือก
(๓) คุณสมบัติเฉพาะให้เป็นไปตามมติขององค์กรผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (อ.บ.ท.ท.)
รับเฉพาะนักศึกษาสัญชาติไทยที่มีความรู้ภาษาอังกฤษในระดับดี เป็นไปตามระเบียบการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และ/หรือตามระเบียบของโครงการพิเศษของมหาวิทยาลัยมหิดล และ/หรือระเบียบโครงการพิเศษกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) และ/หรือตามที่คณะทันตแพทยศาสตร์ได้กำหนดเพิ่มเติม
๑. ทันตแพทย์ในสถานพยาบาลของรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ เอกชน
๒. อาจารย์/ผู้ช่วยอาจารย์ในสถาบันการศึกษา
๓. ทันตแพทย์ในหน่วยงานส่งเสริมสุขภาพของรัฐ
๔. ที่ปรึกษาบริษัทผลิตภัณฑ์ทางทันตกรรม
๕. ประกอบกิจการคลินิกทันตกรรม
จัดการศึกษาตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๖๕ ปรากฏดังนี้
๑) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ๒๔ หน่วยกิต
๑. รายวิชาศึกษาทั่วไปแกน ๑๑ หน่วยกิต
๒. รายวิชาศึกษาทั่วไปในกลุ่ม Literacy ๑๓ หน่วยกิต
๒) หมวดวิชาเฉพาะ ๑๙๒ หน่วยกิต
๑. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน ๕๕ หน่วยกิต
๒. กลุ่มวิชาชีพ ๑๒๓ หน่วยกิต
๓. กลุ่มวิชาเสริมสมรรถนะ/จุดเด่นหลักสูตร (บังคับ/เลือก) ๑๐+๔ หน่วยกิต
๓) หมวดวิชาเลือกเสรี ๖ หน่วยกิต
จัดการศึกษาทันตแพทยศาสตร์ที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน โดยใช้การเรียนรู้เป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างเสริมความรู้ สมรรถนะและทักษะที่ตอบสนองความต้องการของสังคมได้ด้วยตนเอง โดยมีหัวใจของความเป็นมนุษย์
เพื่อผลิตทันตแพทย์ที่มีความรู้ ความสามารถทางวิชาชีพทันตกรรมในการรักษา ส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคให้กับประชาชนด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ตามมาตรฐานของทันตแพทยสภาโดยมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และแนวคิดแบบผู้ประกอบการ ควบคู่กับการมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยมหิดล เหมาะสมกับการเป็นพลโลกในศตวรรษที่ ๒๑
เพื่อผลิตบัณฑิตทันตแพทย์ที่
(๑) มีความรู้วิทยาศาสตร์การแพทย์และทันตแพทย์พื้นฐานและวิทยาคลินิกทันตกรรมเพื่อการจัดการปัญหาผู้ป่วยส่งเสริมสุขภาพช่องปาก และแก้ไขปัญหาของช่องปากใบหน้าขากรรไกรที่ไม่ซับซ้อน (Cognitive Domain)
(๒) มีสมรรถนะทางวิชาชีพ (professional competencies) ในการส่งเสริมสุขภาพช่องปากกลุ่มประชากรต่าง ๆ และดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวม (Holistic Care) ถูกต้องตามหลักวิชาการที่ทันสมัยในระดับสากล (Cognitive, Affective, Psychomotor Domains)
(๓) มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพและรักษาจรรยาบรรณวิชาชีพโดยใช้หลักการดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ (humanized health care) (Affective Domains)
(๔) สามารถพิจารณาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ โดยใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแนวคิดแบบผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Mindset) ตอบสนองต่อสถานการณ์และความเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อการดูแลผู้ป่วยทันตกรรมและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องด้วยทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ (Cognitive Domains)
(๕) สามารถสื่อสารกับผู้ป่วยทันตกรรมและ/หรือผู้ดูแล กลุ่มสหสาขาวิชาชีพ และสาธารณชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Communication Domains)
(๖) ทำงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพตามบทบาทอย่างเหมาะสมตามมาตรฐานวิชาชีพ (Collaboration Domains)
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในหลักสูตร ผู้สำเร็จการศึกษาจะสามารถ
PLOs | SubPLOs |
PLO1 แสดงออกซึ่งคุณธรรม จริยธรรม และ จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรมในการทำเวชปฏิบัติทางทันตกรรม | 1.1 แสดงออกซึ่งความซื่อสัตย์สุจริต |
1.2 ปฏิบัติตามกฎกติกาของสังคมและวินัยนักศึกษา | |
1.3 ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเมตตา เห็นอกเห็นใจ คำนึงถึงประโยชน์ผู้ป่วยเป็นสำคัญ | |
1.4 ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม ข้อบังคับ และ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพทันตกรรม | |
PLO2 ประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานและวิทยาคลินิกทางทันตกรรม เพื่อการตัดสินใจในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม | 2.1 เชื่อมโยงองค์ความรู้การรักษาสมดุลและพยาธิวิทยาของโรคช่องปากศีรษะ ใบหน้า ขากรรไกร กับการเกิดโรค การรักษา การป้องกัน และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยทันตกรรมได้อย่างถูกต้อง |
2.2 เชื่อมโยงองค์ความรู้กระบวนการวินิจฉัยโรค การจัดการและการรักษาผู้ป่วยที่มีโรคช่องปากศีรษะ ใบหน้า ขากรรไกร กระบวนการวิจัย และศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และนำไปใช้แก้ปัญหาทางทันตกรรมอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ | |
PLO3 วินิจฉัยโรคและความผิดปกติของช่องปาก กะโหลกศีรษะ ใบหน้าขากรรไกรและการสบฟันที่พบบ่อยได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม | 3.1 เลือกใช้วิธี เครื่องมือและเทคโนโลยีทางทันตกรรมเพื่อรวบรวมข้อมูลปัญหาทางทันตกรรม และการตรวจผู้ป่วยได้ถูกต้องตามหลักวิชาการเพื่อการวินิจฉัยโรคโดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและเหมาะสมกับปัญหาของผู้ป่วย |
3.2 วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลที่ได้จากการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีเพื่อการตรวจทางทันตกรรมอย่างถูกต้อง | |
3.3 วินิจฉัยโรคและความผิดปกติของช่องปาก กะโหลกศีรษะ ใบหน้าขากรรไกรและการสบฟันที่พบบ่อย ได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพ ทันตกรรม | |
PLO4 จัดการปัญหาทางทันตกรรมแบบพร้อมมูล (Comprehensive treatment plan) ได้ถูกต้องเหมาะสมกับสภาวะโรคช่องปากและใบหน้าขากรรไกร และปัจจัยเสี่ยง โดยประยุกต์ใช้หลัก การประเมินสุขภาพองค์รวม (Holistic approach) ตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม | 4.1 วางแผนการรักษาแบบพร้อมมูลโดยอิงหลักฐานเชิงประจักษ์ร่วมกับผู้ป่วยและ/หรือกลุ่มสหสาขาวิชาชีพโดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วย |
4.2 วางแผนการใช้ยาอย่างสมเหตุผล จัดการผลข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยาและการส่งต่อ | |
4.3 ส่งต่อผู้ป่วยที่ต้องการการรักษาที่เหนือระดับสมรรถนะของตนให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญได้อย่างเหมาะสม | |
PLO5 ทำหัตถการทางทันตกรรมเพื่อจัดการโรคในช่องปากและใบหน้าขากรรไกร รวมทั้งภาวะฉุกเฉิน หรือภาวะแทรก ซ้อนทางทันตกรรม หรือทางการ แพทย์ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยและวิธีการที่ถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม | 5.1 ตรวจผู้ป่วยโดยวิธีและเครื่องมือที่ถูกต้องและปลอดภัย |
5.2 ทำหัตถการทางทันตกรรมเพื่อรักษาและป้องกันโรคในช่องปากและใบหน้าขากรรไกรตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม (ตามรายการท้ายตาราง) | |
5.3 ใช้อุปกรณ์และเครื่องมือทางทันตกรรม จัดการ/กำจัดของเสียที่เกิดจากการทำหัตถการทางทันตกรรมด้วยวิธีการที่ถูกต้องและปลอดภัยต่อผู้ป่วย ตนเอง และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม | |
5.4 บำบัดภาวะฉุกเฉินหรือภาวะแทรกซ้อนทางทันตกรรมและภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่พบบ่อยในระหว่างและหลังการรักษาทางทันตกรรม | |
PLO6 ส่งเสริมสุขภาพช่องปากระดับบุคคล และ ประชากรกลุ่มต่างๆ โดยใช้หลัก การส่งเสริมสุขภาพ หลักฐานเชิงประจักษ์ และกระบวนการมีส่วนร่วม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ | 6.1 วิเคราะห์ข้อมูลระบาดวิทยาของโรคในช่องปาก และใช้หลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อการวางแผนโครงการ รวมทั้งสื่อสารข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากให้กับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม |
6.2 วิเคราะห์และประเมินปัจจัยกำหนดสุขภาพช่องปากทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และนโยบายที่ส่งผลต่อสุขภาพช่องปากของประชากรกลุ่มต่างๆ และปัจจัยเสี่ยงร่วมที่ส่งผลต่อสุขภาพช่องปากและโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เพื่อวางแผนการรักษา และ วางแผนโครงการส่งเสริมสุขภาพ | |
6.3 วางแผน ออกแบบ และดำเนินการโครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในกลุ่มประชากรต่าง ๆ โดยใช้หลักการส่งเสริมสุขภาพ กฎบัตร การมีส่วนร่วมของชุมชน และการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ | |
6.4 ทำงานร่วมกับ ภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อบูรณาการงานทันตสาธารณสุขเข้ากับการดูแลสุขภาพองค์รวม และส่งเสริมสุขภาพ มีความเข้าใจในระบบสุขภาพ นโยบายสาธารณะ และมาตรการระดับรวมถึงประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล | |
PLO7 สื่อสารเรื่องข้อมูลการดูแลผู้ป่วยทันตกรรมและความรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก กับผู้ป่วยและ/หรือผู้ดูแล ทันตบุคลากร กลุ่มสหสาขาวิชาชีพ และสาธารณชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 7.1 ซักประวัติ ผู้ป่วยทางทันตกรรมและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่จำเป็นในการวินิจฉัยโรค วางแผนการรักษา และจัดการทางทันตกรรมตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม |
7.2 อธิบายสภาพโรค แผนการรักษา การรักษา การป้องกันโรคทางทันตกรรม แก่ผู้ป่วยและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม | |
7.3 ให้ความรู้ทางทันตกรรม แก่ประชาชนโดยใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และนำไปใช้ในการดูแลสุขสภาวะช่องปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ | |
7.4 บันทึกข้อมูลเวชปฏิบัติทางทันตกรรมในเวชระเบียนได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากล เขียนขอรับหรือให้คำปรึกษา และส่งต่อผู้ป่วย | |
7.5 สื่อสารทั้งการพูดและการเขียนข้อมูลด้านทันตกรรมกับทันตบุคลากร และกลุ่มสหสาขาวิชาชีพ เพื่อการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม (Holistic Care) ตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม โดยเคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นต่อผู้อื่น | |
PLO8 ทำงานร่วมกับบุคคลที่มีความหลาก หลายในบทบาทที่เหมาะสมตามบริบทเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน | 8.1 แสดงออกซึ่งภาวะผู้นำการแก้ปัญหาสุขภาพช่องปากในการทำงานร่วมกับบุคคลที่มีความหลากหลาย กลุ่มสหสาขาวิชาชีพ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมตามสถานการณ์ เพื่อพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม |
8.2 รับฟังผู้อื่นในฐานะผู้นำและผู้ตามเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ | |
8.3 มีส่วนช่วยและแสดงออกถึงความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ของตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน | |
PLO9 แสดงออกซึ่งการมีแนวคิดของ ผู้ประกอบการในการสร้างสรรค์บริการเพิ่มคุณค่าสำหรับผู้ป่วยทันตกรรมตามแนวทางมาตรฐานคุณภาพการบริการสุขภาพ | 9.1 ประเมินความเสี่ยงและระบุโอกาสพัฒนาคุณภาพการให้บริการทันตกรรม |
9.2 นำเสนอแนวคิดในการให้บริการเพิ่มคุณค่า ด้วยเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมเพื่อสร้างสรรค์บริการที่มีประสิทธิภาพคุ้มค่า สำหรับผู้ป่วยทันตกรรม | |
9.3 ออกแบบสิ่งแวดล้อมในคลินิกทันตกรรมใช้หลักอาชีวอนามัยและ ความปลอดภัยทางทันตกรรม ตามมาตรฐานแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางทันตกรรมอย่างเหมาะสมตามบริบท | |
PLO10 พัฒนาศักยภาพของตนเองในด้านวิชาชีพทันตกรรม และความเป็นพลเมืองและพลโลกที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตนเองมีสมรรถนะเหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพ แวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ | 10.1 ระบุจุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงพัฒนาของตนเอง โดยวิเคราะห์ข้อมูลนำเข้าจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ และการสะท้อนคิดของตนเอง เกี่ยวกับความรู้ ทักษะ และเจตคติ ทั้งในด้านวิชาชีพทันตกรรม และความเป็นพลเมืองดี ผู้มีความรับผิดชอบต่อสังคม |
10.2 กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาตนเอง โดยการสร้างเสริมจุดแข็ง และ/หรือปรับปรุงจุดอ่อนทั้งในด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติที่เหมาะสมกับสถานการณ์ | |
10.3 วางแผนการพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพทันตกรรม และความเป็นพลเมืองดีโดยใช้ทักษะการจัดการ การวิจัย และการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ | |
10.4 สรุปประสิทธิผลในการพัฒนาตนเอง โดยเปรียบเทียบกับเป้าหมายและแผนพัฒนาตนเองที่ได้กำหนดไว้ | |
10.5 ทำการทบทวนและปรับปรุงเป้าหมายและกระบวนการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตนเองมีสมรรถนะ (ความรู้ ทักษะ และเจตคติ) ของวิชาชีพทันตแพทย์ และพลโลกที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ |
* รายการหัตถการทางทันตกรรม
5.2.1 บูรณะฟันทางตรงแบบไม่ซับซ้อนเหมาะสมตามข้อบ่งชี้ เพื่อรักษาโรคฟันผุและรอยโรคของฟันที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากฟันผุ
5.2.2 รักษาคลองรากฟันที่ไม่ใช้ศัลยกรรมในฟันรากเดียวและหลายรากที่ไม่ซับซ้อน
5.2.3 รักษาทางปริทันตวิทยาทั้งในระดับที่ไม่ซับซ้อน และซับซ้อนแต่ไม่ถึงระดับศัลยปริทันต์
5.2.4 รักษารอยโรคช่องปากที่พบบ่อยและมีวิธีการรักษาไม่ซับซ้อนได้อย่างเหมาะสม
5.2.5 ถอนฟัน ผ่าฟันคุดอย่างง่าย
5.2.6 บูรณะฟันธรรมชาติ และภาวะสันเหงือกที่มีฟันหายใปบางส่วนหรือทั้งหมด ด้วยฟันเทียมติดแน่นหรือถอดได้ชนิดไม่ซับซ้อน
5.2.7 ให้การรักษาทันตกรรมจัดฟันป้องปราม ในผู้ป่วยที่มีปัญหาการสบฟันที่ไม่ซับซ้อนด้วยเครื่องมือจัดฟันชนิดถอดได้ในการเคลื่อนฟันเฉพาะซี่
5.2.8 รักษาความผิดปกติของระบบบดเคี้ยวและอาการปวดบริเวณช่องปากใบหน้าที่ไม่ซับซ้อน
5.2.9 บูรณะ รักษาโรคของเนื้อเยื่อใน และถอนฟันน้ำนมตามข้อบ่งชี้ รักษารอยโรคในช่องปากที่พบบ่อย และ
ทันตกรรมจัดฟันป้องกัน ในผู้ป่วยเด็กและผู้ป่วยเด็กพิเศษที่สามารถให้ความร่วมมือหรือจัดการพฤติกรรมได้โดยวิธีไม่ใช้ยา
5.2.10 ทำหัตถการเพื่อการป้องกันโรคในช่องปากและใบหน้าขากรรไกรที่เหมาะสมกับความเสี่ยงของผู้ป่วย
ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
1) ศูนย์ศาลายา มหาวิทยาลัยมหิดล
2) คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
3) โรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร มหาวิทยาลัยมหิดล
4) ปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์วิชาชีพใน โรงพยาบาลชุมชนสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่นๆตามที่คณะฯกำหนด
เลขที่ 888 ม.6 ถ.บรมราชชนนี ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
เบอร์ตรง 0-2849-6600