INTRANET

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors
40

ชื่อ-นามสกุล :

ทพญ.กัลยรัตน์ สิมะโรจน์

ชื่อเล่น :

ป๊อปคอร์น

คติประจำใจ : Allow PASSION to be PURPOSE, and it will one day become PROFESSION.
ปัจจุบันทำงานที่: ฝ่ายทันตกรรม รพ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี
ระยะเวลาในการใช้ทุน : ่3 เดือนกว่า

 

ความรับผิดชอบนอกเหนือจากเป็นทันตแพทย์แล้วคุณหมอได้ทำอะไรเพิ่มเติมอีกไหมคะ

งาน IT ค่ะ เป็น “User” IT ของฝ่าย พูดง่ายๆ ก็คงพวกงานที่ใช้คอมน่ะค่ะ งานที่ได้ริเริ่มเลยก็เช่น ตารางนัดผู้ป่วย online, Line official, Facebook page ห้องฟัน รพ.โคกโพธิ์ ให้ผู้ป่วยติดตามข่าวสาร ปรึกษาและเข้าถึงเราได้มากขึ้นหลังจากสถานการณ์ COVID-19 ด้วยค่ะ ฝากกด Like & share กันได้นะคะ งานอื่นๆ ก็เช่น poster, ระบบ HosXP, ระบบนัด online ใหม่ๆ ของรพ./จ. ต้องเข้าประชุมกับ User ของฝ่ายอื่นๆ ด้วยค่ะ เป็นประสบการณ์ได้เจอสหวิชาชีพ และได้ใช้ความรู้ด้าน IT และความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองในการเสนอ idea ค่ะ

 

อยากให้คุณหมอเล่าความประทับใจ ระหว่างทำงาน ที่โรงพยาบาล ที่คุณหมอมีแต่คนไข้สักหนึ่งเคสได้ไหมคะ

ขอเล่าเคส คนไข้อุดฟัน สมัยเรียนคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่รับมาตั้งแต่ปี 4 ค่ะ เรียกว่าฝ่าฟันมาด้วยกันมากมายเลยค่ะทั้งเรื่องในและนอกคลินิก คนไข้มีงานในปากให้ทำเยอะมากเพราะเคยรถล้ม ฟันจึงแตกหักไปเยอะค่ะ ต้องบอกว่าได้เรียนเทคนิคจากเคสนี้เยอะเลยค่ะ อุด 1-2-3 ด้าน จนก่อ wall รักษาราก มีหมดค่ะ แต่ที่ประทับใจคือก่อนเรียนจบคนไข้เขียนจดหมายให้ค่ะ พูดถึงเรื่องที่ตัวเราเองยังลืมไปแล้ว แต่คนไข้กลับจำประทับใจขนาดนี้ นอกจากเรื่องแบ่งเวลามาสอนแปรงฟัน-ใช้ไหมขัดฟัน โทรถามอาการหลังอุดแล้ว คนไข้เขียนต่อว่า ‘‘และที่ประทับใจคุณหมอมากก็คือ คนไข้เป็นปากนกกระจอกง่าย จะรู้สึกเจ็บมุมปากมาก ก็บอกคุณหมอ แล้วคุณหมอก็เอาวาสลีนมาทาที่มุมปากให้ แล้วหลังจากนั้นทุกครั้งที่มาหาคุณหมอก็จะหมั่นทาวาสลีนให้ตลอดเพื่อป้องกันไม่ให้คนไข้เจ็บปากอีก’’ พออ่านแล้วมันรู้สึกตื้นตันข้างในมากแบบไม่ได้คาดคิดค่ะ เพราะส่วนตัวจะพยายามเอาใจใส่คนไข้แบบองค์รวมที่สุดเท่าที่จะทำได้อย่างที่เรียนมาให้เป็นปกติทุกเคส ก็ไม่คิดว่าเรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่เราก็ไม่ได้ทำให้พิเศษแค่เคสนี้และเราก็คงไม่ใช่ นักศึกษาทันตแพทย์ คนเดียวที่ทำแบบนี้ จะทำให้คนไข้จำขนาดนี้ค่ะ บวกกับความห้าวๆของคนไข้ ทำให้ไม่คิดว่าคนไข้จะเก็บเล็กเก็บน้อยแบบนี้ด้วยค่ะ และคนไข้ยังบอกเสมอว่าขอไม่เปลี่ยนหมอแล้วได้ไหม ไม่อยากเปลี่ยนหมอแล้ว ทั้งที่คนไข้มารักษากับ นักศึกษาทันตแพทย์ที่คณะทั้งงานทันตกรรมประดิษฐ์ งานปริทันต์ด้วย เข้าใจระบบดีว่าสุดท้ายหมอก็ต้องเรียนจบแล้วส่งเคสต่อให้รุ่นน้องค่ะ เลยอยากจะฝากให้น้องๆ ทุกคนช่วยกันดูแลคนไข้ให้ดีๆ จะได้มีคนไข้ดีๆ มาเป็นอาจารย์ให้พวกเราในคณะฯต่อไปนะคะ:) ส่วนตัวเองก็บอกกับตัวเองเสมอว่าจะพยายามคงความ comprehensive ไว้ให้ได้มากที่สุดหลังออกจากคณะฯ เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าสิ่งแวดล้อมที่จะอำนวยความ ideal ต้องลดลงแน่นอน แต่ทุกสิ่งที่เราทำให้คนไข้นั้น แม้เพียงเล็กๆน้อยๆ คนไข้จดจำได้หมดจริงๆค่ะ เราอาจเจอคนไข้เป็นสิบคนต่อวัน แต่อย่าลืมว่าคนไข้เจอเราครั้งเดียว ฉะนั้นทุกสิ่งที่เราทำควรเป็น 1st impression ที่ดีเสมอ ต้องขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่านทั้งคณาจารย์และคนไข้ที่ช่วยสั่งสอนหล่อหลอมมาจนเป็นทันตแพทย์ได้ทุกวันนี้ค่ะ

 

เวลาว่างหลังจากเวลางานที่ชอบทำ

ส่วนใหญ่ก็ clear & update IT เรื่อยๆค่ะ แล้วก็ถ่ายรูป พูดคุยกับผู้ช่วยทันตแพทย์ในแฟลต แต่จริงๆ อยู่แฟลต รพ.คนเดียวก็ได้ทำอะไรที่ชอบที่เคยอยากทำเยอะค่ะ เช่น ปลูกต้นไม้ ออกกำลังกาย จัดห้องและ ชอปปิ้งออนไลน์ค่ะ

 

หลังจากที่ใช้ทุนที่นี่จบแล้วมีโครงการจะทำอะไรต่อคะ

จริงๆ เคยคิดไว้นานแล้วว่าจะออกมาใช้ทุนก่อนแบบนี้แล้วค่อยกลับไปเรียนต่อ และถ้ามีโอกาสก็อยากจะเป็นอาจารย์ต่อไปค่ะ แต่ถามตอนนี้ที่เพิ่งลงมาปรับตัวอยู่ รพช. ก็ถือว่าเร็วเกินไปมากที่จะคิดจากไปค่ะ

 

ฝากทิ้งท้าย

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ได้ค่ะ อาจจะยาวเวิ่นไปบ้างต้องขออภัย แต่ขอฝากสั้นๆ อยากให้ทุกๆคนทั้งหมอและคนไข้หันมาใส่ใจกับ การป้องกันโรคมากกว่าการรักษาโรค ค่ะ ซึ่งมันจะคุ้มค่าและยั่งยืนกว่ามาก แบ่งเวลาสอนและพูดคุยกับคนไข้บ้าง สุขภาพของใคร คนนั้นย่อมรักและดูแลได้ดีที่สุดค่ะ อย่าคิดว่าจะฝากภาระสุขภาพของตัวเองไว้กับคนอื่นได้เลยค่ะ สู้ๆค่ะทุกคน