Page 51 - คู่มือนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2568
P. 51

คูม ือนกั ศกึ ษาบณั ฑตศึกษา คณะทนั ตแพทยศาสตร มหาวิทยาลยั มหิดล ประจำปก ารศึกษา 2568

6. หลักสูตรวทิ ยาศาสตรมหาบณั ฑิต สาขาวิชาทันตกรรมผสู ูงอายุ

ช่อื ปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย                 ชอ่ื เตม็ : วิทยาศาสตรมหาบณั ฑติ (ทันตกรรมผสู ูงอายุ)
ภาษาอังกฤษ              ชือ่ ยอ: วท.ม. (ทันตกรรมผูสูงอาย)ุ
                        ช่ือเต็ม: Master of Science (Geriatric Dentistry)
                        ชื่อยอ: M.Sc. (Geriatric Dentistry)

ปรชั ญาของหลกั สูตร
    หลักสูตรมุงผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู ความสามารถ และทักษะระดับสูงในการดูแลผูปวยสูงอายุไดอยางเปนองครวมตาม

จรรยาบรรณวิชาชีพ และสามารถนำองคความรูม าประมวลเพ่ือวางแผนการรักษาตามหลักวิทยาศาสตร วิเคราะห และแกปญหาได
อยา งเหมาะสม และสามารถทำโครงการการวิจยั สูการพัฒนาเพ่ือสุขภาพชองปากของผูส ูงอายุในประเทศไทย โดยอยูบนพื้นฐานของ
คุณธรรม จรยิ ธรรม และจรรยาบรรณของวชิ าการ และวชิ าชพี เปน สำคญั

วัตถุประสงคข องหลักสูตร
    เมื่อสิ้นสุดการเรยี นการสอนตามหลักสตู รแลวมหาบัณฑิตจะมีคณุ ลักษณะตามมาตรฐานคุณวุฒริ ะดับบณั ฑิตศกึ ษา ดงั น้ี
     1. มคี ณุ ธรรม และจรยิ ธรรม ประพฤติตนตามจรรยาบรรณแหงวิชาชพี ทนั ตกรรม
     2. มีความรู ใฝหาความรู และประสบการณอยางตอเนื่อง ในการบำบัดรักษาทางทันตกรรมสำหรับผูสูงอายุอยางมีขั้นตอน
       ถกู ตอ งและเหมาะสม
     3. มีทักษะในการนำความรูทางพหุวิทยาการทางทันตกรรมมาวิเคราะห เพื่อแกปญหาการปฏิบัติงานในคลินิกและเพื่อการ
       พฒั นาองคความรใู หม
     4. มมี นุษยสมั พันธท ด่ี ี สามารถมปี ฏสิ ัมพนั ธท ด่ี กี บั ผทู ี่เก่ียวขอ งไดอ ยางเหมาะสม มีความรับผดิ ชอบในหนา ท่ีท่ีไดร ับมอบหมาย
     5. มที ักษะในการวิเคราะหเ ชิงตวั เลข ทักษะในดานการสือ่ สารท้งั การฟง พดู อา น เขยี น ท้งั ท่เี ปน ทางการและไมเปนทางการได
       อยา งเหมาะสม สามารถใชเทคโนโลยสี ารสนเทศที่เปน ปจ จุบันในการสบื คนขอ มูล รวบรวม นำเสนอความรไู ดอ ยางเขาใจ

ผลการเรียนรูทคี่ าดหวังของหลักสตู ร
    PLO 1 สามารถรักษาผูปวยทางทนั ตกรรมผูสงู อายุไดอ ยางมีคุณธรรม และจริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาชีพ และมีความ
             ซ่ือตรงในการทำรายงานทางวชิ าการ ตรงตอเวลา ไมลอกเลียนผลงานผูอ่ืน
    PLO 2 สามารถบูรณาการความรู เพือ่ การรักษาทางทนั ตกรรมผูสูงอายุ ไดอ ยางถูกตอ งตามหลกั วิชาการและวชิ าชีพ
    PLO 3 สามารถวิเคราะห วินิจฉัยประเด็นปญหา เพื่อการปองกันและแกไขปญหาทางทันตกรรมผูสูงอายุไดอยางถูกตอง
             ตามหลกั วชิ าการและวิชาชีพ
    PLO 4 แสดงออกถึงภาวะผูนำ มีมนุษยสัมพันธทด่ี ี มที ักษะในการทำงานเปนกลมุ และมคี วามรบั ผดิ ชอบสว นตนและสว นรวม
    PLO 5 สามารถสื่อสารดวยการพูด อาน เขียน ไดอยางเขาใจ และสามารถใชโปรแกรม สารสนเทศในการสื่อสาร คนควา
             รวบรวม วเิ คราะหเ พ่ือประยกุ ตใ นการพัฒนาการดูแลรกั ษาผูป ว ยทางทันตกรรมผูสูงอายไุ ดอ ยา งมีประสิทธิภาพ

                                                                                งานบรหิ ารการศกึ ษาหลงั ปรญิ ญา 45 |
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56