Page 56 - คู่มือนักศึกษาบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2568
P. 56

คมู ือนกั ศกึ ษาบณั ฑตศึกษา คณะทันตแพทยศาสตร มหาวทิ ยาลัยมหิดล ประจำปก ารศึกษา 2568

ลักหสลูตักรปสรตู ะกรารศะนดียบับตัปรรบะณั กฑาิตศทนางยี วบทิ ยตั ารศบาสัณตฑรก ติารแพทยค ลนิ ิก สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร

1. หลักสตู รประกาศนียบตั รบัณฑิตทางวทิ ยาศาสตรก ารแพทยคลนิ กิ สาขาวิชาทนั ตแพทยศาสตร

ช่อื ปรญิ ญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย                  ชอื่ เตม็ : ประกาศนียบตั รบณั ฑติ ทางวทิ ยาศาสตรการแพทยคลนิ ิก (ทันตแพทยศาสตร)
                         ชือ่ ยอ: ป.บัณฑิตทางวทิ ยาศาสตรก ารแพทยคลินกิ (ทนั ตแพทยศาสตร)
ภาษาอังกฤษ               ชอ่ื เตม็ : Graduate Diploma in Clinical Science (Dentistry)
                         ช่ือยอ: Grad. Dip. in Clinical Science (Dentistry)
วิชาเอก 5 วิชาเอก
1. ทันตกรรมทว่ั ไปขน้ั สูง (Advanced General Dentistry)
2. ปริทันตวิทยา (Periodontics)
3. วิทยาระบบบดเคยี้ ว (Masticatory Science)
4. เวชศาสตรชองปาก (Oral Medicine)
5. ศลั ยศาสตรชองปากและแมก็ ซลิ โลเฟเชยี ล (Oral and Maxillofacial Surgery)

ปรัชญา ความสำคญั ของหลักสตู ร
    พัฒนาทันตแพทยใหเปนทั้งนักวิชาการ และผูชำนาญการทางการรักษาในสาขาตางๆ ทางทันตแพทยศาสตร เพื่อการ

บำบัดรักษาประชาชนไดอยางมีประสิทธิภาพตรงตามมาตรฐานวิชาชีพ ทันตอความกาวหนาทางวิชาการและมีความยึดมั่นใน
จรรยาบรรณ

วตั ถุประสงคข องหลกั สูตร
    เม่อื ส้นิ สุดการเรียนการสอนตามหลกั สตู รแลว บณั ฑติ จะมีคณุ ลกั ษณะตามมาตรฐานคณุ วุฒริ ะดับบณั ฑติ ศกึ ษา ดังนี้
    1. มคี ณุ ธรรม จรยิ ธรรม ประพฤตติ นตามจรรยาบรรณแหง วชิ าชีพทนั ตกรรม
    2. มคี วามรู ใฝหาความรแู ละประสบการณใ นการบำบดั รกั ษาผปู วยอยางมีขนั้ ตอนถูกตองและเหมาะสม
    3. มีทักษะในการนำความรูทางสหวิทยาการทางทันตกรรมมาวิเคราะห เพื่อแกปญหาการปฏิบัติงานในคลินิกและเพื่อการ
       พัฒนาองคค วามรใู หม
    4. มีมนุษยสัมพันธที่ดี สามารถมีปฏิสัมพันธกับผูปวยและผูรวมงานไดอยางเหมาะสมและมีความรับผิดชอบในหนาที่
       สวนตนและสวนรวมทไี่ ดรบั มอบหมาย
    5. มีทักษะการวเิ คราะหเ ชงิ ตัวเลข สามารถสื่อสารท้งั การพดู การอา น การเขียนไดอ ยา งเหมาะสม และใชเทคโนโลยสี ารสนเทศ
       ในการสืบคน ขอมลู รวบรวม นำเสนอไดอยา งถกู ตอ ง
    6. มีทกั ษะในการบริบาลทันตกรรมสหวทิ ยาการแบบบรู ณาการและการสง ตอ ผปู ว ยทถ่ี กู ตอ งและเหมาะสม

ผลการเรียนรทู ค่ี าดหวงั ของหลักสูตร
    PLO 1 มคี ุณธรรม และจรยิ ธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    PLO 2 มคี วามรูและหลักปฏบิ ตั ิทางทนั ตกรรมของแตละวชิ าเอกไดอยางถูกตอ งตามหลักวิชาการและวิชาชพี
    PLO 3 วิเคราะห วินิจฉัยประเด็นปญหา เพื่อการปองกัน รักษาและแกไขปญหาทางดานทันตกรรมของแตละวิชาเอกได
             อยางถูกตองตามหลักวิชาการ
    PLO 4 แสดงออกถึงภาวะผนู ำ มมี นษุ ยสัมพันธท ด่ี ี มที กั ษะในการทำงานเปน กลมุ และมคี วามรับผิดชอบสวนตน
             และสวนรวม
    PLO 5 วิเคราะหทักษะเชิงตัวเลข สามารถสื่อสารดวยการพูด อาน เขียน ไดอยางเขาใจ และ สามารถใชโปรแกรม
             สารสนเทศในการสอ่ื สาร คนควา รวบรวมนำเสนอไดอยางเหมาะสม
    PLO 6 มที ักษะในงานทางทันตกรรม มลี ำดับขัน้ ตอนอยางเขา ใจและสงตอผปู วยอยา งถูกตอ งและเหมาะสม

                                                                              งานบรหิ ารการศกึ ษาหลงั ปรญิ ญา 50 |
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61