Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

MU DENT faculty of dentistry

ข้อมูลหลักสูตร ปีการศึกษา 2569 - 2575

  ภาษาไทย  :      หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต

 ภาษาอังกฤษ  :  Doctor of Dental Surgery Program

ภาษาไทย 

ชื่อเต็ม       :      ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต 

ชื่อย่อ        :      ท.บ.

ภาษาอังกฤษ 

ชื่อเต็ม       :      Doctor of Dental Surgery

ชื่อย่อ         :      D.D.S.

                   ไม่น้อยกว่า       ๒๒๒    หน่วยกิต

๑.  เป็นหลักสูตรที่มีการผสมผสานระหว่างการพัฒนาทักษะทันตแพทยศาสตร์เฉพาะแต่ละสาขาที่ทันตแพทย์ทั่วไปจำเป็นต้องมี แล้วจึงบูรณาการทักษะประกอบกันเพื่อดูแลผู้ป่วยทันตกรรมอย่างเป็นองค์รวม

๒.  เป็นหลักสูตรการศึกษาแบบยืดหยุ่น เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่มีความสามารถศึกษาในระดับปริญญาเอก ควบคู่กับการศึกษาในหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ในโครงการทุนมหิดลวิทยาจารย์

๓.  มีศูนย์ปฏิบัติการฝึกทักษะระบบจำลอง (Simulation Center) และเก้าอี้

ทันตกรรม ที่เพียงพอแก่นักศึกษาทุกคน (ในอัตราส่วน 1:1) ในการสร้างเสริมทักษะการปฏิบัติงานทางทันตกรรม

๔.  ฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีทันตกรรมและดิจิทัลที่ทันสมัย เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาในงานทันตกรรมประดิษฐ์ ทันตกรรมจัดฟัน และการรักษาคลองรากฟันในฟันกรามใหญ่ด้วยเครื่องมือนิกเกิลไทเทเนียมโรตารี่

๕.  ให้ทุนแก่นักศึกษาที่มีคุณลักษณะที่เหมาะสม เพื่อเดินทางไปดูงานและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับสถาบันการศึกษาที่มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง เยอรมัน และสหรัฐอเมริกา

๖.  เปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไปของหลักสูตร (Pre-college course) หรือ รายวิชาที่มีสาระและคุณภาพเทียบเคียงกับรายวิชาศึกษาทั่วไปในหลักสูตรอื่น และสามารถเก็บหน่วยกิตไว้ หรือเทียบโอนหน่วยกิตได้เมื่อเข้ารับการศึกษาในหลักสูตร

๗.  เปิดโอกาสให้เรียนล่วงหน้าในหลักสูตรระดับปริญญาโทข้ามศาสตร์ เช่น หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต หลักสูตร วท.ม สาขาชีววิทยาช่องปากและวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์บูรณาการ

๘.  เป็นหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิตที่ได้รับการรับรองคุณภาพและมาตรฐานระดับหลักสูตรด้วยเกณฑ์ของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN University Network-Quality Assurance) เป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทย (๒๕๖๓-๒๕๖๘) และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

        หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ ระยะเวลาศึกษา ๖ ปี ตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๖๕

     สำเร็จมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า มีคุณสมบัติทั่วไปและคุณสมบัติเฉพาะ ดังนี้

(๑) ตามระเบียบการสอบคัดเลือกเข้าสถาบันอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เช่น ระบบ TCAS ในปัจจุบัน) และ/หรือ

(๒) ตามระเบียบโครงการพิเศษของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) หรือระเบียบการสอบคัดเลือกที่มหาวิทยาลัยมหิดลหรือคณะทันตแพทยศาสตร์ดำเนินการสอบคัดเลือก

(๓) คุณสมบัติเฉพาะให้เป็นไปตามมติขององค์กรผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (อ.บ.ท.ท.)

          รับเฉพาะนักศึกษาสัญชาติไทยที่มีความรู้ภาษาอังกฤษในระดับดี เป็นไปตามระเบียบการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และ/หรือตามระเบียบของโครงการพิเศษของมหาวิทยาลัยมหิดล และ/หรือระเบียบโครงการพิเศษกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) และ/หรือตามที่คณะทันตแพทยศาสตร์ได้กำหนดเพิ่มเติม

๑. ทันตแพทย์ในสถานพยาบาลของรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ เอกชน

๒. อาจารย์/ผู้ช่วยอาจารย์ในสถาบันการศึกษา

๓. ทันตแพทย์ในหน่วยงานส่งเสริมสุขภาพของรัฐ

๔. ที่ปรึกษาบริษัทผลิตภัณฑ์ทางทันตกรรม

๕. ประกอบกิจการคลินิกทันตกรรม

จัดการศึกษาตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๖๕ ปรากฏดังนี้    


๑) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 
๒๔      หน่วยกิต

๑. รายวิชาศึกษาทั่วไปแกน  ๑๑  หน่วยกิต

  • รายวิชาการศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์  ๓  หน่วยกิต
  • รายวิชาในกลุ่มภาษาที่มหาวิทยาลัยกำหนด  ๖  หน่วยกิต
  • รายวิชาในกลุ่ม MU Literacy ที่มหาวิทยาลัยกำหนด  ๒  หน่วยกิต

๒. รายวิชาศึกษาทั่วไปในกลุ่ม Literacy  ๑๓  หน่วยกิต

  • รายวิชากลุ่ม Health Literacy ที่หลักสูตรกำหนด  ๑  หน่วยกิต
  • รายวิชาศึกษาทั่วไปเลือกในกลุ่ม Literacy ๕ กลุ่ม  ๑๒  หน่วยกิต


๒) หมวดวิชาเฉพาะ   ๑๙๒    หน่วยกิต

๑. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน  ๕๕  หน่วยกิต

๒. กลุ่มวิชาชีพ  ๑๒๓  หน่วยกิต

๓. กลุ่มวิชาเสริมสมรรถนะ/จุดเด่นหลักสูตร (บังคับ/เลือก)  ๑๐+๔  หน่วยกิต


๓) หมวดวิชาเลือกเสรี  ๖  หน่วยกิต

                   จัดการศึกษาทันตแพทยศาสตร์ที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน โดยใช้การเรียนรู้เป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างเสริมความรู้ สมรรถนะและทักษะที่ตอบสนองความต้องการของสังคมได้ด้วยตนเอง โดยมีหัวใจของความเป็นมนุษย์

          เพื่อผลิตทันตแพทย์ที่มีความรู้ ความสามารถทางวิชาชีพทันตกรรมในการรักษา ส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคให้กับประชาชนด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ตามมาตรฐานของทันตแพทยสภาโดยมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และแนวคิดแบบผู้ประกอบการ ควบคู่กับการมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยมหิดล  เหมาะสมกับการเป็นพลโลกในศตวรรษที่ ๒๑

      เพื่อผลิตบัณฑิตทันตแพทย์ที่

(๑) มีความรู้วิทยาศาสตร์การแพทย์และทันตแพทย์พื้นฐานและวิทยาคลินิกทันตกรรมเพื่อการจัดการปัญหาผู้ป่วยส่งเสริมสุขภาพช่องปาก และแก้ไขปัญหาของช่องปากใบหน้าขากรรไกรที่ไม่ซับซ้อน (Cognitive Domain)

(๒) มีสมรรถนะทางวิชาชีพ (professional competencies) ในการส่งเสริมสุขภาพช่องปากกลุ่มประชากรต่าง ๆ และดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวม (Holistic Care) ถูกต้องตามหลักวิชาการที่ทันสมัยในระดับสากล (Cognitive, Affective, Psychomotor Domains)

(๓) มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพและรักษาจรรยาบรรณวิชาชีพโดยใช้หลักการดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ (humanized health care) (Affective Domains)

(๔) สามารถพิจารณาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ โดยใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์และแนวคิดแบบผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Mindset) ตอบสนองต่อสถานการณ์และความเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อการดูแลผู้ป่วยทันตกรรมและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องด้วยทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ (Cognitive Domains)

(๕) สามารถสื่อสารกับผู้ป่วยทันตกรรมและ/หรือผู้ดูแล กลุ่มสหสาขาวิชาชีพ และสาธารณชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Communication Domains)

(๖) ทำงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพตามบทบาทอย่างเหมาะสมตามมาตรฐานวิชาชีพ (Collaboration Domains)

 

เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในหลักสูตร ผู้สำเร็จการศึกษาจะสามารถ

PLOsSubPLOs
PLO1 แสดงออกซึ่งคุณธรรม จริยธรรม และ จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรมในการทำเวชปฏิบัติทางทันตกรรม1.1 แสดงออกซึ่งความซื่อสัตย์สุจริต
1.2 ปฏิบัติตามกฎกติกาของสังคมและวินัยนักศึกษา
1.3 ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเมตตา เห็นอกเห็นใจ คำนึงถึงประโยชน์ผู้ป่วยเป็นสำคัญ
1.4 ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม ข้อบังคับ และ
ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพทันตกรรม
PLO2 ประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานและวิทยาคลินิกทางทันตกรรม เพื่อการตัดสินใจในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม  2.1 เชื่อมโยงองค์ความรู้การรักษาสมดุลและพยาธิวิทยาของโรคช่องปากศีรษะ ใบหน้า ขากรรไกร กับการเกิดโรค การรักษา การป้องกัน และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยทันตกรรมได้อย่างถูกต้อง
2.2 เชื่อมโยงองค์ความรู้กระบวนการวินิจฉัยโรค การจัดการและการรักษาผู้ป่วยที่มีโรคช่องปากศีรษะ ใบหน้า ขากรรไกร กระบวนการวิจัย และศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และนำไปใช้แก้ปัญหาทางทันตกรรมอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
PLO3 วินิจฉัยโรคและความผิดปกติของช่องปาก กะโหลกศีรษะ ใบหน้าขากรรไกรและการสบฟันที่พบบ่อยได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม3.1 เลือกใช้วิธี เครื่องมือและเทคโนโลยีทางทันตกรรมเพื่อรวบรวมข้อมูลปัญหาทางทันตกรรม และการตรวจผู้ป่วยได้ถูกต้องตามหลักวิชาการเพื่อการวินิจฉัยโรคโดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและเหมาะสมกับปัญหาของผู้ป่วย
3.2 วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลที่ได้จากการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีเพื่อการตรวจทางทันตกรรมอย่างถูกต้อง
3.3 วินิจฉัยโรคและความผิดปกติของช่องปาก กะโหลกศีรษะ ใบหน้าขากรรไกรและการสบฟันที่พบบ่อย ได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพ
ทันตกรรม
PLO4 จัดการปัญหาทางทันตกรรมแบบพร้อมมูล (Comprehensive treatment plan) ได้ถูกต้องเหมาะสมกับสภาวะโรคช่องปากและใบหน้าขากรรไกร และปัจจัยเสี่ยง โดยประยุกต์ใช้หลัก การประเมินสุขภาพองค์รวม (Holistic approach) ตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม4.1 วางแผนการรักษาแบบพร้อมมูลโดยอิงหลักฐานเชิงประจักษ์ร่วมกับผู้ป่วยและ/หรือกลุ่มสหสาขาวิชาชีพโดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วย
4.2 วางแผนการใช้ยาอย่างสมเหตุผล จัดการผลข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยาและการส่งต่อ
4.3  ส่งต่อผู้ป่วยที่ต้องการการรักษาที่เหนือระดับสมรรถนะของตนให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญได้อย่างเหมาะสม
PLO5 ทำหัตถการทางทันตกรรมเพื่อจัดการโรคในช่องปากและใบหน้าขากรรไกร รวมทั้งภาวะฉุกเฉิน หรือภาวะแทรก ซ้อนทางทันตกรรม หรือทางการ แพทย์ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยและวิธีการที่ถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม5.1 ตรวจผู้ป่วยโดยวิธีและเครื่องมือที่ถูกต้องและปลอดภัย
5.2  ทำหัตถการทางทันตกรรมเพื่อรักษาและป้องกันโรคในช่องปากและใบหน้าขากรรไกรตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม (ตามรายการท้ายตาราง)
5.3 ใช้อุปกรณ์และเครื่องมือทางทันตกรรม จัดการ/กำจัดของเสียที่เกิดจากการทำหัตถการทางทันตกรรมด้วยวิธีการที่ถูกต้องและปลอดภัยต่อผู้ป่วย ตนเอง และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม
5.4 บำบัดภาวะฉุกเฉินหรือภาวะแทรกซ้อนทางทันตกรรมและภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่พบบ่อยในระหว่างและหลังการรักษาทางทันตกรรม
PLO6 ส่งเสริมสุขภาพช่องปากระดับบุคคล และ ประชากรกลุ่มต่างๆ โดยใช้หลัก การส่งเสริมสุขภาพ หลักฐานเชิงประจักษ์ และกระบวนการมีส่วนร่วม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ6.1 วิเคราะห์ข้อมูลระบาดวิทยาของโรคในช่องปาก และใช้หลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อการวางแผนโครงการ รวมทั้งสื่อสารข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากให้กับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสม​​​​​​​​​​​​​​​​
6.2 วิเคราะห์และประเมินปัจจัยกำหนดสุขภาพช่องปากทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และนโยบายที่ส่งผลต่อสุขภาพช่องปากของประชากรกลุ่มต่างๆ และปัจจัยเสี่ยงร่วมที่ส่งผลต่อสุขภาพช่องปากและโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เพื่อวางแผนการรักษา และ วางแผนโครงการส่งเสริมสุขภาพ
6.3 วางแผน ออกแบบ และดำเนินการโครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในกลุ่มประชากรต่าง ๆ โดยใช้หลักการส่งเสริมสุขภาพ กฎบัตร การมีส่วนร่วมของชุมชน และการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ
6.4 ทำงานร่วมกับ ภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อบูรณาการงานทันตสาธารณสุขเข้ากับการดูแลสุขภาพองค์รวม และส่งเสริมสุขภาพ มีความเข้าใจในระบบสุขภาพ นโยบายสาธารณะ และมาตรการระดับรวมถึงประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล
PLO7 สื่อสารเรื่องข้อมูลการดูแลผู้ป่วยทันตกรรมและความรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก กับผู้ป่วยและ/หรือผู้ดูแล ทันตบุคลากร กลุ่มสหสาขาวิชาชีพ และสาธารณชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ7.1 ซักประวัติ ผู้ป่วยทางทันตกรรมและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่จำเป็นในการวินิจฉัยโรค วางแผนการรักษา และจัดการทางทันตกรรมตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม
7.2 อธิบายสภาพโรค แผนการรักษา การรักษา การป้องกันโรคทางทันตกรรม แก่ผู้ป่วยและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม
7.3 ให้ความรู้ทางทันตกรรม แก่ประชาชนโดยใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และนำไปใช้ในการดูแลสุขสภาวะช่องปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7.4 บันทึกข้อมูลเวชปฏิบัติทางทันตกรรมในเวชระเบียนได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากล เขียนขอรับหรือให้คำปรึกษา และส่งต่อผู้ป่วย
7.5 สื่อสารทั้งการพูดและการเขียนข้อมูลด้านทันตกรรมกับทันตบุคลากร และกลุ่มสหสาขาวิชาชีพ เพื่อการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม (Holistic Care) ตามมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม โดยเคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นต่อผู้อื่น
PLO8 ทำงานร่วมกับบุคคลที่มีความหลาก หลายในบทบาทที่เหมาะสมตามบริบทเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน8.1 แสดงออกซึ่งภาวะผู้นำการแก้ปัญหาสุขภาพช่องปากในการทำงานร่วมกับบุคคลที่มีความหลากหลาย กลุ่มสหสาขาวิชาชีพ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมตามสถานการณ์ เพื่อพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม
8.2 รับฟังผู้อื่นในฐานะผู้นำและผู้ตามเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
8.3 มีส่วนช่วยและแสดงออกถึงความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ของตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน
PLO9 แสดงออกซึ่งการมีแนวคิดของ
ผู้ประกอบการในการสร้างสรรค์บริการเพิ่มคุณค่าสำหรับผู้ป่วยทันตกรรมตามแนวทางมาตรฐานคุณภาพการบริการสุขภาพ
9.1 ประเมินความเสี่ยงและระบุโอกาสพัฒนาคุณภาพการให้บริการทันตกรรม
9.2 นำเสนอแนวคิดในการให้บริการเพิ่มคุณค่า ด้วยเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมเพื่อสร้างสรรค์บริการที่มีประสิทธิภาพคุ้มค่า สำหรับผู้ป่วยทันตกรรม
9.3 ออกแบบสิ่งแวดล้อมในคลินิกทันตกรรมใช้หลักอาชีวอนามัยและ
ความปลอดภัยทางทันตกรรม ตามมาตรฐานแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางทันตกรรมอย่างเหมาะสมตามบริบท
PLO10 พัฒนาศักยภาพของตนเองในด้านวิชาชีพทันตกรรม และความเป็นพลเมืองและพลโลกที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตนเองมีสมรรถนะเหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพ แวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ10.1 ระบุจุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุงพัฒนาของตนเอง โดยวิเคราะห์ข้อมูลนำเข้าจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ และการสะท้อนคิดของตนเอง เกี่ยวกับความรู้ ทักษะ และเจตคติ ทั้งในด้านวิชาชีพทันตกรรม และความเป็นพลเมืองดี
ผู้มีความรับผิดชอบต่อสังคม
10.2 กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาตนเอง โดยการสร้างเสริมจุดแข็ง และ/หรือปรับปรุงจุดอ่อนทั้งในด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติที่เหมาะสมกับสถานการณ์
10.3 วางแผนการพัฒนาตนเองในด้านวิชาชีพทันตกรรม และความเป็นพลเมืองดีโดยใช้ทักษะการจัดการ การวิจัย และการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
10.4 สรุปประสิทธิผลในการพัฒนาตนเอง โดยเปรียบเทียบกับเป้าหมายและแผนพัฒนาตนเองที่ได้กำหนดไว้
10.5 ทำการทบทวนและปรับปรุงเป้าหมายและกระบวนการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตนเองมีสมรรถนะ (ความรู้ ทักษะ และเจตคติ) ของวิชาชีพทันตแพทย์ และพลโลกที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

* รายการหัตถการทางทันตกรรม

5.2.1 บูรณะฟันทางตรงแบบไม่ซับซ้อนเหมาะสมตามข้อบ่งชี้ เพื่อรักษาโรคฟันผุและรอยโรคของฟันที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากฟันผุ

5.2.2 รักษาคลองรากฟันที่ไม่ใช้ศัลยกรรมในฟันรากเดียวและหลายรากที่ไม่ซับซ้อน

5.2.3 รักษาทางปริทันตวิทยาทั้งในระดับที่ไม่ซับซ้อน และซับซ้อนแต่ไม่ถึงระดับศัลยปริทันต์

5.2.4 รักษารอยโรคช่องปากที่พบบ่อยและมีวิธีการรักษาไม่ซับซ้อนได้อย่างเหมาะสม

5.2.5 ถอนฟัน ผ่าฟันคุดอย่างง่าย

5.2.6 บูรณะฟันธรรมชาติ และภาวะสันเหงือกที่มีฟันหายใปบางส่วนหรือทั้งหมด ด้วยฟันเทียมติดแน่นหรือถอดได้ชนิดไม่ซับซ้อน

5.2.7 ให้การรักษาทันตกรรมจัดฟันป้องปราม ในผู้ป่วยที่มีปัญหาการสบฟันที่ไม่ซับซ้อนด้วยเครื่องมือจัดฟันชนิดถอดได้ในการเคลื่อนฟันเฉพาะซี่

5.2.8 รักษาความผิดปกติของระบบบดเคี้ยวและอาการปวดบริเวณช่องปากใบหน้าที่ไม่ซับซ้อน

5.2.9 บูรณะ รักษาโรคของเนื้อเยื่อใน และถอนฟันน้ำนมตามข้อบ่งชี้ รักษารอยโรคในช่องปากที่พบบ่อย และ

ทันตกรรมจัดฟันป้องกัน ในผู้ป่วยเด็กและผู้ป่วยเด็กพิเศษที่สามารถให้ความร่วมมือหรือจัดการพฤติกรรมได้โดยวิธีไม่ใช้ยา

5.2.10 ทำหัตถการเพื่อการป้องกันโรคในช่องปากและใบหน้าขากรรไกรที่เหมาะสมกับความเสี่ยงของผู้ป่วย

ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

1)  ศูนย์ศาลายา มหาวิทยาลัยมหิดล

2)  คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

3)  โรงพยาบาลทันตกรรมมหาจักรีสิรินธร มหาวิทยาลัยมหิดล

4)  ปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์วิชาชีพใน โรงพยาบาลชุมชนสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่นๆตามที่คณะฯกำหนด

หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต

ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษา

ตามเกณฑ์  AUN-QA  ระดับอาเซียน

ตั้งแต่วันที่  6  มีนาคม  2563

เป็นแห่งแรกในประเทศไทย

 
Post Views: 5