เว็บไซต์เก่า

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors

แนวทางการให้บริการผู้รับบริการและขั้นตอนการเข้าบริการ หน่วยเวชระเบียน

แนวทางการให้บริการผู้รับบริการและขั้นตอนการเข้าบริการ หน่วยเวชระเบียน

MU DENT faculty of dentistry

โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

" คณะทันตแพทยศาสตร์ชั้นนำระดับนานาชาติที่ได้มาตรฐานสากล โดยมุ่งประโยชน์ต่อสังคมภายใต้การจัดการอย่างยั่งยืน "

ขั้นตอนการเข้าบริการ หน่วยเวชระเบียน

การลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่

 

วิธีที่ 1 ผู้รับบริการรายใหม่ติดต่อลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่และทำบัตร ที่หน่วยเวชระเบียน ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา โดยสามารถเข้ามากรอกเอกสารลงทะเบียนทำประวัติและออกบัตรผู้ป่วยได้เลย

 

วิธีที่ 2 หรือสามารถส่งข้อมูลล่วงหน้าทางระบบออนไลน์

ได้ที่ https://dthos.mahidol.ac.th/dtregisonline/(คาดว่าจะสามารถใช้งานระบบได้ในวันที่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป)

โดยหลังจากกรอกข้อมูลทางออนไลน์แล้วภายใน 3 วันทำการ เมื่อระบบแจ้งสถานะ “รับเข้าระบบแล้ว” ให้มาติดต่อแจ้งที่หน่วยเวชระเบียนด้วยตนเองเพื่อออกบัตร และเลือกระบบการเข้ารับบริการ (ระบบการเรียนการสอน หรือ ระบบบริการ) จึงจะถือว่าการลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่เสร็จสมบูรณ์

 

หมายเหตุ : การลงทะเบียนออนไลน์ ทดแทนการใช้แบบฟอร์มกระดาษเท่านั้น ยังไม่ถือว่าลงทะเบียนโดยสมบูรณ์ จนกว่าจะทำการถ่ายรูปและออกบัตรที่หน่วยเวชระเบียน โดยตัวผู้ป่วยต้องมาด้วยตนเอง ไม่สามารถให้ญาติทำบัตรแทนได้

เอกสารที่ใช้ในการลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่

  1. บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นใดที่ทางราชการออกให้ซึ่งมีรูปถ่ายและเลขประจำตัว 13 หลัก

กรณีผู้ป่วยเด็กที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ให้ใช้ใบสูติบัตรหรือทะเบียนบ้านของเด็กหรือบัตรประจำตัวนักเรียน หรือบัตรอื่นใดที่ทางราชการออกให้ซึ่งมีรูปถ่ายและเลขประจำตัว 13 หลัก

  1. กรณีชาวต่างชาติให้ใช้หนังสือเดินทาง ( Passport ) หรือเอกสารอื่นที่มีเลขประจำตัวที่ทางราชการออกให้

ขั้นตอนการขอรับบริการ ผู้ป่วยใหม่ 

  1. ผู้ป่วยกรอกข้อมูล “แบบขอมีเวชระเบียนผู้ป่วยใหม่” (หากผู้ป่วยลงทะเบียนผ่านระบบลงทะเบียน

ผู้ป่วยใหม่ออนไลน์มาแล้ว สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เวชระเบียนที่จุดตรวจสอบเอกสาร/เลือกระบบบริการ

  1. ผู้ป่วยยื่นฟอร์มฯ พร้อมบัตรประชาชนหรือเอกสารที่ทางราชการออกให้ ลงทะเบียนที่จุดตรวจสอบเอกสาร/เลือกระบบบริการ
  2. เจ้าหน้าที่เวชระเบียนตรวจสอบข้อมูลและให้ข้อมูลระบบบริการแก่ผู้ป่วย
  3. ผู้ป่วยเลือกระบบการรักษาและนำชุดเอกสารลงทะเบียนติดต่อที่ช่องหมายเลข 5
  4. เจ้าหน้าที่เวชระเบียนบันทึกข้อมูลผู้ป่วย ถ่ายรูปผู้ป่วยเข้าระบบสารสนเทศโรงพยาบาล และออกเลขที่บัตรโรงพยาบาลผู้ป่วย
  5. เจ้าหน้าที่เวชระเบียนประกอบแฟ้มเวชระเบียนผู้ป่วยให้ผู้ป่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ในเวชระเบียนและลงนามรับรอง
  6. เจ้าหน้าที่เวชระเบียนมอบบัตรประจำตัวโรงพยาบาล และส่งผู้ป่วยติดต่อพยาบาลจุดคัดกรอง
  7. ผู้ป่วยยื่นเวชระเบียนกับพยาบาล เพื่อคัดกรองโรคประจำตัวและประวัติการแพ้ยา
  8. ผู้ป่วยติดต่อตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาล ที่จุดลงทะเบียนสิทธิจ่ายตรง กรณีผู้ป่วยมีสิทธิบัตรทอง สามารถตรวจสอบสิทธิที่จุดลงทะเบียนสิทธิบัตรทอง ณ ศูนย์ประสานสิทธิ
  9. ผู้ป่วยติดต่อรับการตรวจรักษาตามคลินิกที่เลือกรับบริการ

การติดต่อทำบัตรเวชระเบียนผู้ป่วยใหม่ เปิดให้บริการ ดังนี้

ในเวลาราชการ          

วันจันทร์ – วันศุกร์        เวลา 07.30 น. – 15.00 น.

เฉพาะทุกวันพุธ            เวลา 07.30 น. – 11.00 น.

(ยกเว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดต่อเนื่องเทศกาล)

**ในช่วงเวลานี้สามารถเลือกได้ว่าจะลงทะเบียนเป็นผู้ป่วยระบบการเรียนการสอน หรือ ระบบบริการ

นอกเวลาราชการ        

วันจันทร์ – วันศุกร์        เวลา 15.30 น. – 19.00 น. (ยกเว้นวันหยุดราชการ)

วันเสาร์ – วันอาทิตย์      เวลา 07.30 น. – 15.30 น.

(ปิดทำการทุกวันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือน และวันหยุดต่อเนื่องเทศกาล)

**ในช่วงเวลานี้เลือกได้เฉพาะระบบบริการเท่านั้น

 

ระบบการให้บริการทันตกรรม

ระบบการเรียนการสอน

ให้การรักษาโดยนักศึกษาทันตแพทย์ระดับก่อนปริญญา และระดับหลังปริญญา ภายใต้การควบคุมของอาจารย์ทันตแพทย์ หากผู้ป่วยต้องการเลือกเป็นระบบการเรียนการสอน ต้องมาติดต่อในเวลาราชการเท่านั้น   โดยเปิดให้บริการ วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 07.30 น. – 15.00 น.  ยกเว้น ทุกวันพุธ ต้องมาติดต่อก่อน 11.00 น.       (ปิดรับลงทะเบียนผู้ป่วย 11.00 น. – 15.30 น.)

ระบบบริการหรือระบบค่าตอบแทน

ให้รักษาโดยทันตแพทย์ ทันตแพทย์เฉพาะทาง และอาจารย์ทันตแพทย์ หากผู้ป่วยต้องการเลือกเป็นระบบบริการ สามารถมาติดต่อได้ทั้งในเวลาราชการ และนอกเวลาราชการ

 

ขั้นตอนการขอรับบริการ

กรณีผู้ป่วย มีนัดหมาย

  • ตรวจสอบสิทธิ์การรักษา ที่ศูนย์ประสานสิทธิ์ ชั้น 1 ก่อนเข้ารับบริการ
  • ผู้ป่วยติดต่อรับการตรวจรักษาตามคลินิกที่นัดหมายไว้

 

กรณีผู้ป่วย ไม่มีนัดหมาย

(ผู้ป่วยระบบบริการหรือระบบค่าตอบแทน และคลินิกทันตกรรมเด็ก)

  • ผู้ป่วยสามารติดต่อขอรับบริการตามคลินิกระบบบริการ และคลินิกทันตกรรมเด็กได้

 

(ผู้ป่วยระบบการเรียนการสอน)

  1. ผู้ป่วยระบบการเรียนการสอนรับบัตรคิว ที่ช่องหมายเลข 3 หน่วยเวชระเบียน อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา ชั้น 1                  
  2. เจ้าหน้าที่เวชระเบียนตรวจสอบสถานะเวชระเบียนและค้นเวชระเบียนผู้ป่วย (ใช้เวลาประมาณ 20 นาที)
  3. เจ้าหน้าที่สอบถามอาการนำมาของผู้ป่วย ตรวจสอบข้อมูลในเวชระเบียน และบันทึกส่งต่อผู้ป่วยเข้ารับการตรวจรักษาตามคลินิกต่าง ๆ
  4. ผู้ป่วยติดต่อรับการตรวจรักษาตามคลินิก

 

สิทธิการรักษาพยาบาล

สิทธิการรักษาพยาบาล ที่สามารถใช้ได้ที่โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

  • ข้าราชการ และบุคคลในครอบครัวสามารถใช้สิทธิ์เบิกจ่ายตรง โดยใช้บัตรประชาชนในการเข้ารับบริการรักษาพยาบาล ณ จุดชำระเงิน (เบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลาง)
  • ลูกจ้างประจำส่วนราชการ
  • ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ สังกัดกรุงเทพมหานคร
  • ข้าราชการ พนักงานองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น
  • พนักงานรัฐวิสาหกิจ
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย
  • ธนาคารออมสิน
  • สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์
  • สถาบันการบินพลเรือน
  • สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
  • กสทช.
  • หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง)
  • คนพิการ
  • ประชาชนทั่วไป
  • ประกันสังคม
  • ตามสิทธิการรักษาด้านทันตกรรมของผู้ประกันตนมาตรา 33 , มาตรา 39

 

หมายเหตุ  ผู้รับบริการต้องตรวจสอบสิทธิทุกครั้งก่อนทำการรักษา โดยติดต่อที่ศูนย์ประสานสิทธิ์และผู้ป่วยสัมพันธ์ ชั้น 1       อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา

 

 

สิทธิ์องค์กรคู่สัญญา

การเบิกจ่ายตรงเป็นไปตามข้อตกลงกับบริษัทคู่สัญญา  ส่วนที่เบิกจ่ายได้จะตัดเบิกจ่ายตรง โดยผู้ใช้บริการ   ไม่ต้องสำรองจ่าย  นอกเหนือจากข้อตกลงผู้รับบริการจะต้องชำระเงินเอง

 

ผู้ป่วยที่ถือบัตรประกันสุขภาพ

ผู้ป่วยจะต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล และขอใบรับรองแพทย์และนำไปเบิกเคลมกับทางบริษัทประกัน ที่ผู้ป่วยมีสิทธิ์เอง

ผู้ป่วยทั่วไปที่ไม่มีสิทธิ์การรักษาพยาบาล

ทางโรงพยาบาลทันตกรรม ยินดีให้บริการการตรวจรักษาแก่ผู้ป่วยทุกท่าน โดยสามารถชำระเป็นเงินสด สแกนจ่าย หรือบัตรเครดิต (ขั้นต่ำ  300  บาท)